Các bước sử dụng Mailchimp là gì để đẩy mạnh chiến lược Marketing?
mailchimp là gì
MailChimp là gì? MailChimp là một trong những phần mềm email marketing miễn phí hữu ích nhất được các chuyên gia Marketing khuyên dùng cho các chiến dịch Email Marketing tại các doanh nghiệp.
Bạn đã thực sự hiểu MailChimp là gì chưa? Cùng TLT Vietnam tìm hiểu về MailChimp và cách sử dụng MailChimp để tạo các chiến dịch tuyệt vời nhé!
là gì Tìm hiểu sơ lược về mailchimp là gì
1/ Mailchimp là gì?
Mailchimp là một nền tảng tự động hóa marketing giúp bạn dễ dàng chia sẻ email và chiến dịch quảng cáo với khách hàng và các bên quan tâm khác.
Phương pháp marketing của công cụ mailchimp này tập trung vào 3 yếu tố:
+ Áp dụng quản lý danh sách
+ Hỗ trợ tạo chiến dịch email marketing đẹp mắt
+ Thống kê và phân tích dữ liệu hiệu quả
2/ Lưu ý trước khi bắt đầu dùng phần mềm Mailchimp là gì?
Trước khi đi đến phần kế tiếp về hướng dẫn sử dụng Mailchimp cơ bản, đây là một vài điều đơn giản, cực hữu ích bạn cần biết.
Mailchimp là một ứng dụng dựa trên web, hoạt động trên hầu hết các trình duyệt web. Điều đó bạn cần hiểu là đồng nghĩa với việc bạn không cần phải tải xuống hoặc cài đặt bất kỳ phần mềm nào về máy tính.
Để chắc chắn Mailchimp hoạt động hiệu quả trong trình duyệt, hãy bật cookie, pop-ups và JavaScript.
Lưu ý: Khi đăng ký bất cứ tài khoản Mailchimp nào, bạn phải tuân thủ điều khoản sử dụng và bản quyền của nhà cung cấp.
Mailchimp cung cấp một số nguồn trực tuyến để hỗ trợ người dùng hiểu được các công cụ và tính năng mailchimp này.
Bạn có thể xem trang Knowledge base nếu muốn tìm hiểu cách thức hoạt động của một công cụ hay tính năng hỗ trợ nào đó hoặc gặp bất kỳ vấn đề gì.
3/ Lý do nên sử dụng Mailchimp là gì?
Mặc dù, bạn có thể gửi thông tin của doanh nhiệp thông qua email cá nhân, nhưng các dịch vụ email như Gmail, Hotmail và Outook chỉ có thể gửi một mail đến một vài cá nhân khác cùng lúc, thay vì toàn bộ danh sách.
Vì thế, doanh nghiệp cần một công cụ gửi mail khác hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. Dựa trên các tiêu chí đó, Mailchimp có những công dụng chính như sau:
+ Duyệt số lượng thư lớn
+ Chuyển thư nhanh hơn, mạnh hơn
+ Tôn trọng cá nhân: chế độ chèn nút hủy đăng ký tự động trong email và hỏi lý do hủy từ khách hàng nhận mail giúp bạn cải thiện chất lượng dịch vụ.
+ Tương thích với nhiều thiết bị khác nhau.
+ Nhận thông báo khi có người đọc mail.
Các bước sử dụng mailchimp là gì?
Sau khi đã tìm hiểu khái niệm sơ lược Mailchimp là gì, TLT Vietnam xin giới thiệu đến các bước căn bản để sử dụng phần mềm này.
1/ Tạo tài khoản
Bước 1: Truy cập mailchimp.com và nhấp vào “Sign Up Free” ở góc trên bên phải. Trang web sẽ chuyển đến hình thức đăng ký yêu cầu email, tên người dùng và mật khẩu.
Bước 2: Khi đã hoàn tất và gửi đi các thông tin cần thiết, bạn sẽ nhận được email từ Mailchimp yêu cầu kích hoạt tài khoản bằng cách nhấp vào nút “Activate Account”.
Bước 3: Sau đó, bạn phải xác nhận rằng bạn là con người bằng cách nhấp vào nút “I’m Not a Robot”.
Bước 4: Tiếp theo đó là cung cấp thêm các thông tin cụ thể như: tên, chi tiết doanh nghiệp, địa chỉ thực, v.v..
Ngoài ra, website còn xuất hiện câu hỏi “Let’s Find Your Marketing Path” nhằm cung cấp cho Mailchimp thông tin họ cần để đưa ra đề xuất marketing trong tương lai cho bạn.
2/ Thiết lập chuỗi email trả lời tự động của bạn
Đây là một chuỗi các email tự động kích hoạt dựa trên những quy tắc và tiêu chí bạn thiết lập. Một số loại email tự động phổ biến là:
+ Subscriber Activity: gửi đến danh sách người nhận các email chào mừng, cảm ơn… dựa vào hoạt động của họ.
+ Date Based: tạo chuỗi email tự động theo thời gian để gửi lời chúc mừng sinh nhật, nhắc nhở event, …
+ Custom: tùy chỉnh theo từng mục đích cụ thể.
Bạn có thể thực hiện thiết lập này bằng cách nhấn nút “Set up an automated welcome email”. Sau đó, sẽ có ba tùy chọn cho bạn: “Welcome message”, ”Onboarding series”, “Education series”.
Bạn có thể bắt đầu với “Welcome message”. Sau khi chọn nút “Begin”, bạn sẽ đến trang chỉnh sửa (bao gồm dòng tiêu đề, nội dung và thiết kế của email).
Tương tự, để tạo email “Onboarding series” hoặc “Education series”, bạn nhấp vào nút “Create” ở góc bên phải trên cùng của màn hình, tiếp đến là thẻ “Email” -> “Automated” -> “Welcome new subscribers” -> “Onboarding series” hoặc “Education series”
Mailchimp cũng cung cấp một số mẫu email trong trường hợp bạn không biết thiết kế như thế nào. Tất cả những gì bạn phải làm là điền vào các email mẫu với nội dung của riêng mình, thêm nhiều email hơn vào chuỗi và thiết lập các kích hoạt của bạn dựa trên:
+ Tags
+ Hoạt động người nhận
+ Hoạt động thương mại / mua hàng điện tử
+ Ngày
+ Cuộc gọi API
+ Cài đặt tùy chỉnh
+ Gửi email quảng bá với Mailchimp
Click “Create” -> “Email” -> “Regular” -> “Begin”. Sau đó, chỉ cần chọn đối tượng bạn muốn gửi email này, chỉnh sửa dòng “From”, dòng tiêu đề và phần thân của email, rồi bấm “Send” (hoặc “Schedule” nếu bạn muốn gửi sau).
Khi trang web chuyển đến phần “Content”, bạn có thể chọn bố cục và thiết kế từ những mẫu đã có sẵn hoặc tải lên mẫu riêng của bạn.
Tất cả các bố cục đều có thể tùy chỉnh với giao diện kéo và thả, cho phép bạn di chuyển các yếu tố xung quanh và đặt chúng bất cứ nơi nào bạn muốn.
3/ Cải thiện Email Marketing của bạn bằng dữ liệu
Mailchimp cho phép bạn xem các email của bạn đang hoạt động như thế nào, cùng với dữ liệu liên quan đến sự tăng trưởng đối tượng của bạn.
Chức năng này là chìa khóa quan trọng vì bạn thực sự cần phải hiểu loại email nào tốt hơn, thời điểm tốt để gửi thông tin liên lạc, người dùng nào gắn bó nhất với doanh nghiệp của bạn, v.v.
Sau khi đã gửi ít nhất một email đến những người đăng ký của mình, bạn nên bắt đầu xem phần Report trong Mailchimp ở trên cùng:
Tại đây, bạn sẽ thấy biểu đồ tổng quan về tỷ lệ mở và tỷ lệ click vào email so với mức trung bình của ngành.
Thẳng thắn mà nói, dữ liệu này vẫn chưa thật sự hữu ích. Nếu bạn muốn nghiên cứu sâu hơn và xem dữ liệu email chi tiết, bạn nên kéo xuống một chút, bạn sẽ thấy tất cả các chiến dịch email đã gửi và nhấp vào nút “View Report” bên phải:
Nếu bạn cần kiểm tra xem chúng hoạt động như thế nào, hãy đi lên trên menu Mailchimp và nhấp vào tab “Campaign”.
Tiếp theo, click vào “Ongoing” ở thanh bên trái để hiển thị các chiến dịch đang hoạt động và di chuyển chuột đến chiến dịch bạn muốn xem để hiển thị nút “Report”.
Lưu ý khi sử dụng mailchimp là gì?
Trong quá trình sử dụng và tương tác trên hệ thống của Mailchimp, có không ít người dùng vô tình phạm vào những trường hợp hiếm gặp dẫn đến không biết cách xử lý như thế nào.
Thậm chí trong trường hợp xấu nhất, bạn sẽ bị khóa tài khoản vĩnh viễn và IP của bạn cũng bị đưa vào danh sách đen. Và bạn có biết các trường hợp bị đánh giá xấu với mailchimp là gì không?
1/ “Luật ngầm” bạn cần biết để tránh bị tính phí khi import nhầm dữ liệu
Cách tính phí của Mailchimp thông thường căn cứ theo lượng subscribes đưa vào hệ thống.
Và trong quá trình tạo lập các danh sách này nếu bạn vô tình tải lên một tập dữ liệu lớn hơn định mức thì Mailchimp sẽ nhanh chóng cập nhật mức phí của bạn lên cao hơn. Trong trường hợp này bạn cần làm gì?
Bạn phải sử dụng tính năng Undo lại tập dữ liệu mình vừa nạp vào. Đồng thời tạm dừng mọi hoạt động gửi mail trên tài khoản này trong vòng 24 giờ để mức phí vẫn được duy trì ở mức cũ.
Nếu bạn chỉ Undo và vẫn tiếp tục nạp dữ liệu mới đúng số lượng vào để chạy email ngay lập tức, thì Mailchimp vẫn ghi nhận theo số lượng mail vượt bạn đã tải lên ban đầu.
Dù Mailchimp chưa từng nêu chi tiết về quy định này, nhưng bạn sẽ phải tốn thêm tiền nếu không xử lý đúng trong trường hợp này.
2/ Người dùng thường xuyên bị khóa tài khoản dưới sự thông minh của Mailchimp
Mailchimp đã đạt đến khả năng kiểm soát hành động của từng IP cực kỳ cao. Nếu bạn phạm phải bất kỳ điều cấm nào trên IP của mình, thì không chỉ tài khoản của bạn bị khóa mà IP này cũng không được phép sử dụng để tạo tiếp tài khoản mới nữa.
Tất nhiên, bạn cũng không thể nghĩ đến việc fake IP hay chuyển trình duyệt của mình sang nước ngoài. Với các hành động này bạn chắc chắn sẽ bị phát hiện.
Để không bị khóa tài khoản và IP không bị đưa vào danh sách đen. Bạn không nên thực hiện một trong những thao tác sau trên tài khoản của mình:
Sử dụng tập data kém chất lượng để gửi mail dẫn đến tỷ lệ bounce hoặc spam cao. Đối với tài khoản miễn phí thông thường, chỉ số này thường được giới hạn dưới mức 5%.
Nếu vượt qua ngưỡng cho phép, tài khoản sẽ nhanh chóng bị khóa. Trong trường hợp bạn sử dụng tài khoản có phí hoặc tài khoản có thời gian dùng lâu và có độ uy tín nhất định, thì sẽ được chấp nhận nếu vô tình vượt qua cột mốc này.
Tuy nhiên, bạn cũng không nên lặp lại điều đó nhiều lần. Chỉ với cùng một IP nhưng hàng loạt các tài khoản được tạo ra. Mailchimp sẽ lập tức đánh dấu và khóa không sót 1 tài khoản nào được tạo ra trên IP này.
Tuyệt đối không nên gửi các email spam. Spam không chỉ gây khó chịu cho người nhận mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh thương hiệu của bạn. Và một điều chắc chắn là khi spam email sẽ không mang lại được hiệu quả nào.
3/ Người nhận phản hồi không tốt về bạn với Mailchimp, bạn phải giải trình!
Một trong những đặc quyền “thú vị” Mailchimp dành cho người nhận khiến người làm Email Marketing cần phải dè chừng, chính là việc phản hồi trực tiếp với Mailchimp.
Bên cạnh tính năng Unsubscribe khi người dùng không muốn nhận tin từ bạn nữa, giờ đây Mailchimp còn ghi nhận trực tiếp các lời phàn nàn từ khách hàng của bạn.
Khi nhận được các ý kiến này, Mailchimp sẽ tạm dừng hoạt động đối với các tài khoản trả phí và bạn buộc phải làm các cam kết để được tiếp tục sử dụng.
Để giải trình, bạn chỉ cần làm đúng hướng dẫn của Mailchimp. Quá trình này có thể khiến bạn mất rất nhiều thời gian. Chính vì vậy bạn nên kiểm soát tốt chất lượng tập dữ liệu của mình.
4/ Với tài khoản miễn phí bạn không thể kháng nghị khi bị khóa
Dù việc cho phép người dùng tạo và gửi Email Marketing miễn phí trong một mốc giới hạn được xem là một ưu điểm của Mailchimp. Nhưng một số luật kèm theo đối với việc sử dụng miễn phí này đôi khi gây nên sự bất tiện cho người dùng.
Nhất là khi tài khoản của bạn bị khóa với bất kỳ lý do nào thì bạn cũng không được giải thích hay kháng nghị. Kể cả trong trường hợp bạn “bị oan”.
Đặc biệt, không có bất kỳ cảnh báo nào dành cho các tài khoản miễn phí. Đây là một nguyên tắc bất biến mà tất cả mọi người dùng cần tuân thủ. Chính vì vậy, bạn nên tìm hiểu chi tiết mọi hướng dẫn, quy định của Mailchimp trước khi sử dụng.
TLT Vietnam đã giúp bạn hiểu rõ Mailchimp là gì. Bây giờ, bạn đã có thể bắt đầu sử dụng Mailchimp để thực hiện các chiến dịch Email Marketing tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Hãy liên hệ với công ty TLT Vietnam chúng tôi nếu bạn cần tư vấn kỹ hơn và chi tiết về chiến lược Marketing Online nhé!
✪ HIỆU QUẢ LAN TỎA NIỀM TIN ✪
CÔNG TY TNHH TM & DV CÔNG NGHỆ TLT
Địa chỉ: Phòng 603, Tòa nhà GT, số 403 Nguyễn Thái Bình, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM
Email: tlt@tltvietnam.vn
SĐT: 0283.811.9797
Website: http://tltvietnam.vn/
Các tìm kiếm liên quan đến mailchimp là gì
Us mailchimp
Email mailchimp
Mailchimp login
Bằng giá MailChimp
Signup mailchimp
Plugin mailchimp wp
Nội Dung Liên Quan
Cập nhật các thông tin mới nhất để tối ưu website của bạn
Kho giao diện website đẹp mắt tại TLT Vietnam
Tìm hiểu các quy trình chuẩn giúp tối ưu trang website của bạn
- LỢI ÍCH CỦA ZALO OA ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP LÀ GÌ? (22.09.2023)
- TLT XIN THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ 30/4 - 1/5 (24.04.2023)
- NGÀN LỜI YÊU THƯƠNG XIN GỬI ĐẾN MỘT NỬA CỦA THẾ GIỚI NHÂN NGÀY 8/3 (08.03.2023)
- THÔNG BÁO CHUYỂN ĐỊA CHỈ VĂN PHÒNG TLT (06.03.2023)
- KHAI XUÂN ĐẦU NĂM VỚI NHIỀU ƯU ĐÃI CỰC YÊU (01.02.2023)
- ĐẠI TIỆC TẤT NÊN CÔNG TY TLT - TIỄN NĂM CŨ - ĐÓN NĂM MỚI VỚI NHỮNG HY VỌNG MỚI (11.01.2023)
- LỊCH NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2023 - XUÂN QUÝ MÃO - CÔNG TY TLT VIỆT NAM (07.01.2023)
- TLT THÔNG BÁO NGHỈ TẾT DƯƠNG LỊCH 2023 (28.12.2022)