Webmaster tool | Giúp Quản Trị Website Dễ Dàng Hơn Bao Giờ Hết

Webmaster tool | Giúp Quản Trị Website Dễ Dàng Hơn Bao Giờ Hết

Webmaster tool | Giúp Quản Trị Website Dễ Dàng Hơn Bao Giờ Hết

Webmaster tool | Giúp Quản Trị Website Dễ Dàng Hơn Bao Giờ Hết

Webmaster tool | Giúp Quản Trị Website Dễ Dàng Hơn Bao Giờ Hết
Webmaster tool | Giúp Quản Trị Website Dễ Dàng Hơn Bao Giờ Hết

Thế nào là Webmaster Tool và công dụng của chúng là gì?

webmaster

     Là một SEOer, chắc chắn bạn phải biết đến Google Webmaster Tool là gì, bởi đây là một trong những tool vô cùng hữu ích giúp việc quản trị website trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

 

     Đa số các bạn vẫn chưa tận dụng được hết những khả năng tuyệt vời của Webmaster Tool Google. Vậy những khả năng tuyệt vời ấy của Google Webmaster Tool là gì? Và cách sử dụng Google Webmaster Tool là gì? Hãy cùng tham khảo bài viết này ngay nhé!

 

Webmaster

 

Tìm hiểu Google Webmaster Tool và cách sử dụng chúng


 1. Gooogle Webmaster Tool là gì?

 

     Google Webmaster Tool là công cụ được Google phát triển và cho phép các nhà quảng trị website sử dụng miễn phí. Với những tính năng tỏ ra vô cùng ưu việt, hỗ trợ đắc lực cho các admin website trong việc nắm bắt tình hình "sức khỏe" mà website mình đang quản trị.

 

     Bạn cần một tài khoản Gmail để sử dụng các công cụ của Google như Google Console (tên mới của WMT) hay Google Analytics và cả Google Adwords một công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa hữu ích.

 

 2. Cách sử dụng Webmaster tool

 

 - Site messagers (tin nhắn cho website)

 

     Đôi lúc, Google Webmaster Tool sẽ thông báo rằng website của bạn đang gặp một vấn đề gì đó. Hãy chắc chắn rằng bạn đã thiết lập thông báo cho mail khi website bạn gặp phải sự cố.

 

Emails này sẽ thông báo cho bạn:

 

 + Gia tăng đột biến trong lỗi Crawl

 + Link bất thường tới website

 + Báo cáo phần mềm độc hại, …

 

Một lưu ý nhỏ rằng:

 

     Đôi khi website bạn đã xảy ra vấn đề nhưng một thời gian sau Google Webmaster Tool  mới liên lạc hoặc thậm chí còn không thông báo cho bạn. Chính vì vậy, để kịp thời xử lí những vấn đề khi website gặp sự cố, bạn nên … Thiết lập lịch check mail từ Google Webmaster Tool hằng tuần để luôn update thông tin mới nhất về website.

 

Webmaster

 

 - Search Traffic (Lưu Lượng Tìm Kiếm)

 

     Đầu tiên, chúng ta sẽ bắt đầu nghiên cứu trước về Search Traffic. Đây là phần dễ hiểu nhất và được ứng dụng nhiều nhất trong việc nâng cao hiệu quả SEO.

 

 - Search Query Reports (Truy Vấn)

 

     Đây là “viên kim cương” mà bạn nên biết đầu tiên tại phân tích tìm kiếm (Search Analytics). “Viên Kim Cương” này chứa đựng nhiều thông số mà rất nhiều công cụ SEO bạn cần phải trả phí mới lấy được. Và ở đây nó là miễn phí.

 

Những thông số quan trọng:

 

 + Impression (số lần hiển thị)

 + Clicks (số lần nhấp chuột)

 + Click Through Rate (CTR)

 + Rankings (vị trí)

 

Những dữ liệu này có thể hiển thị trên các phần sau:

 

 + Từ khóa

 + Landing page (trang đích đến)

 + Keyword/landing page (bao gồm 2 mục trên)

 

Bạn có thể lọc những thông số này qua:

 

 + Vị trí địa lý. Nhưng nó chỉ chứa dữ liệu của các nước, còn cụ thể hơn như từng thành phố thì không có.

 + Google Search Veritical (bao gồm website, hình ảnh, video, mobile và tin tức).

 

     Hơn nữa, bạn có thể tải về bản báo cáo này.

 

     Một điều rất quan trọng cần lưu ý là các nhấp chuột (Click) không bình đẳng với lượt truy cập – đặc biệt đối với hình ảnh.

 

     Bất cứ khi nào bạn so sánh các nhấp chuột GWT (Google Webmaster Tool) với hình ảnh tới lượt truy cập theo hình ảnh trong Analytics, bạn sẽ nhận được kết quả cực kì chênh lệch. Cụ thể, việc nhấp chuột hình ảnh sẽ được nhiều hơn các lần truy cập hình ảnh.

 

 - Mobile vs. Web

 

     Người dùng di động thường thực hiện các loại tìm kiếm khác ngoài không phải điện thoại di động.

 

     Ví dụ: Người dùng di động có nhiều khả năng search các doanh nghiệp gần họ. Sử dụng dữ liệu Search Queries (Truy Vấn) để nhận thông tin chi tiết về cách những người dùng Google di động và không dùng điện thoại di động tìm khác nhau để kết thúc trên web bạn.

 

Tổng hợp thông tin Google Webmaster Tool thống kê:


Để sử dụng bảng tổng hợp thông tin dưới đây hiệu quả bạn hãy chuyển chế độ ngôn ngữ tiếng Việt nhé.

 

1. Trang tổng quan trang web:

 

 + Thông báo lỗi thu thập dữ liệu: lỗi DNS, lỗi kết nối máy chủ, lỗi tìm nạp Robot.txt…

 + Thông báo mới, hoặc sự cố gần đây.

 + Truy vấn tìm kiếm số lần hiển thị / số lần click chuột.

 + Sơ đồ trang web (sitemap): Số url đã gửi, số url đã lập chỉ mục. 

 

2. Thông báo về trang web:

 

     Các thông báo mới về chủ sỡ hữu được xác minh cho trang web… 

 

3. Giao diện tìm kiếm:

 

 + Dữ liệu có cấu trúc: bao gồm các thống kê Rich snippets…

 + Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc: google.com/webmasters/tools/richsnippets

 + Công cụ đánh dấu dữ liệu: Giúp người quản trị web code có thể thông báo hoặc đánh dấu dữ liệu theo cấu trúc tới Google.

 + Cải tiến HTML: Thông báo các vấn đề cần xử lý giúp cải thiện hiệu suất và trải nghiệm người dùng cho trang web của bạn.

 + Thẻ mô tả - thẻ meta ( Meta Description – Thẻ mô tả )

 + Số trang có thẻ Mô tả meta description trùng lặp

 + Số trang có thẻ mô tả thẻ meta description dài

 + Số trang có thẻ mô tả thẻ meta description ngắn

 + Thẻ tiêu đề ( Meta title – Thẻ tiêu đề )

 + Số trang thiếu thẻ tiêu đề

 + Số trang có thẻ tiêu đề trùng lặp

 + Số trang có thẻ tiêu đề dài

 + Số trang có thẻ tiêu đề ngắn

 + Số trang có thẻ tiêu đề không chứa thông tin

 + Số trang có nội dung không thể lập chỉ mục ( Phần nội dung Google không thể lập chỉ mục )

 + Các liên kết trang web (site links ): là các liên kết hiển thị thêm dưới kết quả trả về của công cụ tìm kiếm Google. mình sẽ nói cụ thể với hình ảnh minh họa trong bài tiếp theo

 + Hình ảnh mô tả site links, liên kết trang web 

 

4.  Lưu lượng tìm kiếm trên Webmaster tool:

 

 + Truy vấn tìm kiếm.

 + Truy vấn phổ biến nhất – Thông báo thứ hạng trung bình, số lần hiển thị, số lần click chuột cho từ khóa Google trả về do người dùng tìm kiếm.

 + Trang hàng đầu là tổng hợp danh sách url được người sử dụng click nhiều nhất trong truy vấn phổ biến nhất.

 + Các liên kết tới trang web của bạn: Thông báo các liên kết Offpage tới website.

 + Liên kết nội bộ: Thông báo các liên kết onpage trên website.

 + Tác vụ thủ công: Thông báo các hành động SPAM…

 

Webmaster

 

5.  Chỉ mục của Google:

 

 + Trạng thái chỉ mục: Thông báo các dữ liệu được lập chỉ mục theo biểu đồ.

 + Từ khóa nội dung: Thống kê số từ khóa được lặp lại nhiều nhất theo thứ tự.

 + Xóa URL: Sử dụng Robot.txt hoặc chủ động yêu cầu Google webmaster tool xóa url không sử dụng nữa. 

 

6.  Thu thập dữ liệu:

 

 + Lỗi Thu thập dữ liệu: thông báo url website Google Bot không Crawl được dữ liệu.

 + Biểu đồ số liệu thống kê thu thập dữ liệu.

 + Số trang được thu thập dữ liệu mỗi ngày.

 + Số kilobyte được tải xuống mỗi ngày.

 + Thời gian để tải xuống một trang (tính bằng mili giây).

 + Tìm nạp như Google.

 + Điền url cần google crawl dữ liệu trực tiếp, hoặc để trống để yêu cầu crawl dữ liệu toàn trang. 

 

     Lưu ý: Thời gian tải trang càng thấp thì số lượng trang được tải càng cao và ngược lại, Google Bot không đủ kiên nhẫn cho các trang có thời gian tải lâu, chính vì vậy việc tối ưu tốc độ load trang là vấn đề rất quan trong trong tối ưu SEO website

 

 + URL bị chặn.

 + Thông báo thư mục không muốn Google Bot crawl dữ liệu, thường là thư mục chứa trang quản trị, cập nhật nội dung trang web.

 + Sơ đồ trang web (Site map).

 + Sitemap là gì: Sitemap là sơ đồ, là danh sách các đường dẫn url trang web, giúp Google bot dễ dàng crawl dữ liệu trên website.

 

     Lưu ý: website không có sitemap vẫn được google crawl dữ liệu và lập chỉ mục, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn nếu không sử dụng thủ thuật ping và add url mới.

 

 + Thông  báo số lượng url được crawl dữ liệu, các url chưa được lập chỉ mục…

 + Tham số URL 

 

7. Vấn đề bảo mật:

 

     Thông báo nội dung liên quan đến bảo mật website: dấu hiệu trang web có thể đang bị hack, trang web đang lan tỏa virus… 

 

8. Tài nguyên khác trên Webmaster tool:

 

 + Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc: sử dụng Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc để kiểm tra xem Google có thể phân tích cú pháp chính xác đánh dấu dữ liệu có cấu trúc của bạn và hiển thị đánh dấu đó trong kết quả tìm kiếm hay không.

 + Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc: Không chắc chắn cách bắt đầu với việc thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc vào HTML của bạn? Thử công cụ trỏ và nhấp này.

 + Trình kiểm tra đánh dấu email: Xác thực nội dung dữ liệu có cấu trúc của một email HTML bằng Trình kiểm tra đánh dấu email.

 + Google Địa điểm: 97% người tiêu dùng tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương trực tuyến. Hãy hiện diện ở đó khi họ đang tìm kiếm bạn với

 + Google địa điểm dành cho doanh nghiệp - một nền tảng địa phương miễn phí từ Google.

 + Google Merchant Center: Nơi bạn có thể tải dữ liệu sản phẩm của mình lên Google và cung cấp dữ liệu đó cho Tìm kiếm sản phẩm của Google và các dịch vụ khác của Google.

 + Page Speed Insights: Sử dụng Page Speed Insights để tìm hiểu cách giúp trang web của bạn chạy nhanh trên tất cả các thiết bị.
Tìm kiếm tùy chỉnh: Khai thác sức mạnh của Google để tạo trải nghiệm tìm kiếm tùy chỉnh cho trang web của riêng bạn. 

 

 9. Labs (phòng thử nghiệm):

 

 + Thống kê trang dành cho tác giả: là nơi thống kê số lượng tìm kiếm, số lần hiển thị và số lần click chuột trên các trang web gắn tên tác giả.
Mục này, thống kê số lượng tìm kiếm theo tên tác giả.

 + Xem trước nhanh: là nơi kiểm tra các tính năng đang xây dựng trên trang web, mang tính thử nghiệm và hoàn toàn có thể thay đổi hoặc bị xóa đi mà không cần báo trước.

 

     Trong bài viết tổng hợp kiến thức Google Webmaster Tool cơ bản này, các bạn cần trải nghiệm và nắm rõ tối thiểu những kiến thức sau để có thể sử dụng Google Webmaster Tool thành thạo.


» HIỆU QUẢ LAN TỎA NIỀM TIN «

 

CÔNG TY TNHH TM & DV CÔNG NGHỆ TLT

Địa Chỉ: Phòng 603, Tòa nhà GT, 403 Nguyễn Thái Bình, Phường 12, Q. Tân Bình, Tp. HCM

Điện Thoại: 0283.811.9797

Email: tlt@tltvietnam.vn

Website: https://tltvietnam.vn/


Các tìm kiếm liên quan đến Webmaster

Webmaster Tool la gì

Webmaster la gì

Webmaster tools

Webmaster tool la gì

Google Search Console là gì

Hướng dẫn cài đặt Google Webmaster Tools

Webmaster la gì

Google Search tools

 

Nội dung liên quan:

Một Số Giao Diện Thiết Kế Web Ấn Tượng Dành Cho Nhiều Ngành Nghề

Các Quy Trình Chăm Sóc Và Quản Trị Website Tại TLT Vietnam

Các Kiến Thức Chung Về Mảng Marketing Online

Đơn Vị Chuyên Tư Vấn Và Cung Cấp Các Gói Hosting Giá Tốt

Tìm Hiểu Hosting SSD Và Khi Nào Doanh Nghiệp Nên Sử Dụng Chúng?

+0
Khách hàng hài lòng
+0
Dự án tuyệt vời
+0
Tên miền đã đăng ký
+0
Chất lượng dịch vụ
NHẬN XÉT KHÁCH HÀNG
Nhật Đông
Thiết kế trang websie như vậy là ổn, bố cục vị trí phân bổ theo yêu cầu 2 bên thống nhất trước đó. Lần sau sẽ ký thêm phần chăm sóc luôn web nhé!
Nghi Phạm
Viết bài content hay, chăm sóc fanpage khá tốt, lượng truy cập vào trang fanpage tăng đáng kể. Like mạnh cho TLT
Quang Trần
Các bạn tư vấn siêu nhiệt tình, hỗ trợ hết mực, lúc nào cũng nói giọng nhỏ nhẹ dễ thương <3 Ủng hộ các bạn TLT dài dài nhé
========