Tìm Hiểu Upsell Là Gì Và Vai Trò Của Chúng Trong Kinh Doanh
upsell là gì
Bán hàng là một trong những lĩnh vực phổ biến và là hoạt động chính trong kinh doanh của rất nhiều doanh nghiệp. Để bán hàng hiệu quả cần có những chiến thuật để bán hàng mang lại doanh thu cao và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Một trong những nghệ thuật không thể thiếu trong kinh doanh là upsell. Vậy bạn có biết “nghệ thuật” upsell là gì ? Những lưu ý nào cần chú trọng khi thực hiện upsell? Mời các bạn theo dõi bài viết nhé!
Tổng quan về upsell là gì ?
1. Khái niệm upsell là gì ?
Upsell là kĩ thuật bán hàng mà người bán sẽ cố gắng mời chào, giới thiệu tới KH đang có nhu cầu mua một hàng hóa dùng thêm những tính năng nâng cấp xây dựng rộng của món hàng, hoặc những món hàng, dịch vụ có liên quan nhưng đắt tiền hơn, hay những hàng hóa kết hợp với giá tiền giảm giá nhằm mục tiêu tạo ra đơn hàng có giá trị cao nhất.
2.Tại sao doanh nghiệp cần phải upsell?
Đối với những doanh nghiệp đến thời điểm này vẫn chưa nắm vững upsell là gì, tại sao cần upsell thì quả là một thiệt thòi lớn. Bởi vì trên thực tế chiến lược upsell mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
3.Tăng cường mối quan hệ với khách hàng
Đối với những cá nhân/doanh nghiệp thực sự hiểu được upsell là gì, họ cũng sẽ cảm nhận được upsell không chỉ đơn thuần với vai trò là một chiến thuật bán hàng. Bởi vì nếu như biết cách upsell hiệu quả thì chiến lược này còn tạo ra sự hài lòng của khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp xây dựng những mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng chính bằng cách cung cấp nhiều giá trị đáp ứng đúng mong muốn của khách hàng hơn.
4. Giảm chi phí so với tìm kiếm khách hàng mới
Bạn có thể dễ hình dung về lợi ích upsell với chi phí bằng ví dụ: Hiện tại tôi đang bán cho khách hàng dịch vụ CRM du lịch gói dịch vụ A. Sau một thời gian sử dụng, tôi sẽ gửi email khuyến khích nâng cấp A với giá cao và nhiều tính năng cao cấp hơn. Nếu khách hàng nhận được email với giá hấp dẫn và họ đang hài lòng với dịch vụ phần mềm CRM du lịch thì khả năng họ sử dụng là rất cao.
Vậy nếu đã nắm được kiến thức về upsell thì sao không tận dụng chiến lược này để tiết kiệm thời gian, sức lực và cả chi phí, hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp.
Nghệ thuật trong bán hàng upsell là gì ?
Nhiều người hay nói vui rằng upsell là một nghệ thuật còn người bán hàng upsell thành công là một nghệ sĩ. Nghe tưởng là một câu bông đùa thôi nhưng thực ra để upsell thành công không phải chuyện đơn giản mà nó đòi hỏi người bán hàng nhiều sự quan sát tinh tế.
Bản thân phía khách hàng họ không thích cảm giác bị mời chào quá đà, điển hình là nếu giới thiệu quá nhiều sản phẩm có thể khiến khách hàng cảm thấy “ngộp” và dẫn đến chán nản, phiền phức gây phản tác dụng.
Vậy sau khi hiểu được upsell là gì ? Làm thế nào để thực hiện upsell theo đúng nghĩa? TLT Vietnam sẽ giới thiệu đến bạn phương pháp dưới đây về nghệ thuật upsell trong bán hàng.
1. Khiến cho khách hàng muốn trả thêm tiền
Nghe qua tưởng chừng phương pháp này rất vô lý thế nhưng nó lại rất thuyết phục bởi mục đích của Upsell chính là “moi” được thêm tiền của khách hàng mà không khiến họ phải khó chịu.
Một trong những ví dụ điển hình của phương pháp này chính là việc sử dụng “Giới hạn lưu trữ” thường được các công ty công nghệ áp dụng. Lấy ví dụ như Google Drive, nếu bạn sử dụng tài khoản mặc định thì sẽ chỉ có 15GB dữ liệu lưu trữ và nếu muốn sở hữu nhiều hơn thì bắt buộc bạn phải chi trả thêm một khoản tiền.
Rất nhiều ứng dụng hiện nay cho phép người dùng sử dụng dịch vụ miễn phí thế nhưng sẽ bị giới hạn về tính năng, nếu họ muốn sử dụng đầy đủ tất cả những tính năng thì phải bỏ ra một mức giá nhất định.
Kỹ thuật upsell này hay ở chỗ nó không tạo cảm giác ép buộc khách hàng trả tiền mà do nhu cầu của mỗi người, họ sẽ tự động trả thêm một khoản tiền để đổi lại là những tiện ích, giá trị mà họ sẽ nhận được thêm.
2. Khuyến mãi có thời hạn “Upsell với mức giá hời”
Thường bạn sẽ thấy kỹ thuật upsell này được áp dụng khi mua những sản phẩm công nghệ, điển hình là điện thoại Smartphone, laptop, TV,… Cụ thể người bán khi chào giá sản phẩm, họ sẽ cố tình tạo cho người mua cảm giác “hời” cho những gói upsell và có một nguyên tắc định giá được đặt ra là: Mức giá upsell nên ít hơn 50% số tiền mà khách hàng định bỏ ra.
3. Cung cấp sự thoải mái
Hãy hiểu rằng khi khách hàng bỏ một khoản tiền ra để mua sản phẩm, dịch vụ của bạn thì hiển nhiên họ muốn giữ cho cái sản phẩm đó toàn vẹn để bảo vệ khoản đầu tư. Hiểu được tâm lý này, rất nhiều doanh nghiệp đã lồng ghép để bán thêm cho khách hàng những sản phẩm hoặc dịch vụ đi kèm với chi phí thấp.
Điển hình nhất là khi bạn mua một chiếc Smartphone mới, nhân viên bán hàng sẽ mời bạn mua thêm gói bảo hiểm hoặc mua thêm case và kính dán cường lực. So về giá trị thì nó rất nhỏ, bạn mua chiếc iPhone chục triệu thì những phụ kiện đi kèm này chỉ vài trăm ngàn hoặc 1 triệu nhưng nó lại cực kỳ có ích với khách hàng, tạo cho họ cảm giác sản phẩm của mình sẽ an toàn hơn.
Những lưu ý quan trọng khi thực hiện upsell là gì ?
Với những tác dụng tuyệt vời nêu trên, chắc hẳn những ai đã biết upsell là gì sẽ không thể bỏ qua chiến thuật này nếu muốn kinh doanh đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, khi sử dụng upsell, doanh nghiệp cũng nên chú ý một số điều sau:
1. Nhạy cảm về giá
Doanh nghiệp thực sự hiểu khách hàng trước khi upsell là điều cần thiết nhưng cần biết áp dụng upsell với mức giá phù hợp.
Ví dụ: Khi bạn tư vấn khách du lịch đặt phòng khách sạn: Khách hàng muốn đặt phòng A có giá 800k nhưng bạn có thể gợi ý cho họ sử dụng phòng với mức với giá 900k nếu đưa ra lợi ích là phòng đó có view đẹp hơn, tiện nghi hơn. Tuy nhiên, nếu đưa ra phòng 2 triệu thì chắc chắn họ sẽ không đặt vì mức giá 2 phòng này quá lớn.
2. Chất lượng hơn số lượng
Trong lúc thanh toán, nếu như bạn “thả” cho khách hàng “cả tấn” sản phẩm upsell chắc chắn sẽ chỉ làm họ hoảng sợ hoặc phát cáu. Thay vào đó, bạn có thể đề xuất 2-3 món upsell thật khả thi. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy dễ chịu và tin tưởng hơn, khả năng upsell cũng dễ thành công hơn.
3. Dùng chương trình khuyến mãi có thời hạn
Những sản phẩm giảm giá, gắn liền với các chương trình khuyến mại bao giờ cũng hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng. Một trong những cách upsell hiệu quả đó là dùng những chương trình khuyến mãi có thời hạn nhằm thúc đẩy hành vi mua của khách hàng.
Hy vọng với những thông tin trong bài viết này, bạn đọc đã nắm được upsell là gì, những lưu ý nào giúp thực hiện upsell thành công.Từ đó, tận dụng upsell để cải thiện doanh thu, tạo ra những giá trị vô hình làm nên thương hiệu của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
» HIỆU QUẢ LAN TỎA NIỀM TIN «
CÔNG TY TNHH TM & DV CÔNG NGHỆ TLT
Địa Chỉ: Phòng 603, Tòa nhà GT, 403 Nguyễn Thái Bình, Phường 12, Q. Tân Bình, Tp. HCM
Điện Thoại: 0283.811.9797
Email: tlt@tltvietnam.vn
Website: https://tltvietnam.vn/
Các tìm kiếm liên quan đến upsell là gì
Downsell la gì
Upselling là gì
Cross sell la gì
Ví dụ về upselling
Cross-sale la gì
Up sale
Down sale la gì
Up sale la gì
Nội dung liên quan:
Một Số Giao Diện Thiết Kế Web Ấn Tượng Dành Cho Nhiều Ngành Nghề
Các Quy Trình Chăm Sóc Và Quản Trị Website Tại TLT Vietnam
Các Kiến Thức Chung Về Mảng Marketing Online
- LỢI ÍCH CỦA ZALO OA ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP LÀ GÌ? (22.09.2023)
- TLT XIN THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ 30/4 - 1/5 (24.04.2023)
- NGÀN LỜI YÊU THƯƠNG XIN GỬI ĐẾN MỘT NỬA CỦA THẾ GIỚI NHÂN NGÀY 8/3 (08.03.2023)
- THÔNG BÁO CHUYỂN ĐỊA CHỈ VĂN PHÒNG TLT (06.03.2023)
- KHAI XUÂN ĐẦU NĂM VỚI NHIỀU ƯU ĐÃI CỰC YÊU (01.02.2023)
- ĐẠI TIỆC TẤT NÊN CÔNG TY TLT - TIỄN NĂM CŨ - ĐÓN NĂM MỚI VỚI NHỮNG HY VỌNG MỚI (11.01.2023)
- LỊCH NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2023 - XUÂN QUÝ MÃO - CÔNG TY TLT VIỆT NAM (07.01.2023)
- TLT THÔNG BÁO NGHỈ TẾT DƯƠNG LỊCH 2023 (28.12.2022)