Viral marketing là gì và những chiến dịch viral ấn tượng nhất

Viral marketing là gì và những chiến dịch viral ấn tượng nhất

Viral marketing là gì và những chiến dịch viral ấn tượng nhất

Viral marketing là gì và những chiến dịch viral ấn tượng nhất

Viral marketing là gì và những chiến dịch viral ấn tượng nhất
Viral marketing là gì và những chiến dịch viral ấn tượng nhất

Viral marketing là gì và top các chiến dịch viral ấn tượng

viral marketing là gì

     Viral Marketing, hay Marketing lan truyền là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong thời đại ngày nay khi người ta muốn chỉ đến một chiến dịch thành công nhận được sự quan tâm, chú ý của mọi người một cách “tự nhiên” mà không cần dùng đến quá nhiều các kĩ thuật quảng cáo. Vậy Viral marketing là gì?

 

Vậy Viral Marketing là gì ?


 1. Tìm hiểu viral marketing là gì ?

 

     Thật thú vị khi dùng từ “viral” marketing – hiệu ứng lây lan mạnh như sự sinh trưởng của virus, nhưng điều đó lại hoàn toàn đúng khi nói đến tác động tích cực khi các Marketer định hướng và thực hiện thành công các ý tưởng. “virus lan truyền” này thậm chí không cần một “người bạn khác giới”, tự nó có thể sinh trưởng và nhân đôi sức mạnh theo cấp số nhân:

 

 1
11
1111
11111111
1111111111111111
11111111111111111111111111111111
1111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111 

 

     Viral marketing, hay marketing lan truyền mô tả các chiến lược truyền thông khuyến khích một cá nhân nào đó chia sẻ và lan tỏa tiếp các thông điệp marketing đến với những người khác, tạo ra tiềm năng tăng trưởng theo cấp số nhân thông qua các kênh marketing nhằm đạt được mục tiêu nào đó về thương hiệu hoặc bán hàng. Giống như virus, viral marketing tận dụng lợi thế của sự nhân rộng nhanh chóng để tạo sự bùng nổ thông điệp đến hàng ngàn, hàng triệu người.

 

     Một cách trực tiếp, các hình thức viral marketing còn được nhắc đến với những cái tên như “word-of-mouth” – truyền miệng, tạo tiếng vang, đòn bẩy truyền thông, mạng lưới tiếp thị…

 

viral marketing là gì

 

 2. Ưu điểm và nhược điểm của viral marketing là gì?

 

     Dưới đây sẽ là tổng hợp những ưu và nhược điểm của Viral marketing mà bạn nên biết để có thể thực hiện những chiến dịch viral hiệu quả cho doanh nghiệp mình

 

 - Ưu điểm của Viral marketing

Tiết kiệm chi phí, ngân sách

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp một cách hiệu quả

Phạm vi tiếp cận khách hàng, thị trường lớn

 

 - Nhược điểm của Viral marketing

Có thể gây tai tiếng tiêu cực cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Khá khó khăn trong việc xây dựng được khách hàng trung thành

 

Các yếu tố cần có trong chiến dịch viral marketing là gì ?


     Một chiến dịch viral marketing không nhất thiết phải bao gồm cả 6 yếu tố này, tuy nhiên càng bap hàm nhiều yếu tố, chiến lược sẽ càng có sức mạnh lan tỏa cao.

 

Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị.

Cung cấp tiện ích chia sẻ dễ dàng cho người khác.

Quy mô dễ dàng từ nhỏ đến lớn.

Khai thác hành vi và động lực.

Sử dụng mạng lưới truyền thông hiện có.

Tận dụng lợi thế của các nguồn tài nguyên khác.

 

1. Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị

 

     “Miễn phí” là từ ngữ quyền lực nếu như thương hiệu của bạn đi theo selling concept. Hầu hết các chương trình viral marketing thường tặng miễn phí sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị để thu hút sự chú ý. Dịch vụ email miễn phí, thông tin miễn phí, các chương trình phần mềm miễn phí có nhiều tính năng nhưng không nhiều như trong phiên bản pro. Một luật bất thành văn trong marketing là “luật tặng và bán”. Giá rẻ tạo một làn sóng quan tâm, nhưng tặng miễn phí thường sẽ mang lại hiệu ứng nhanh hơn nhiều.

 

     Viral marketing sẽ khiến bạn không có lợi nhuận luôn, nhưng nếu bạn có thể tạo ra một làn sóng quan tâm thì bạn sẽ được hưởng lợi về dài hạn. Vì sao? Miễn phí viral lan truyền, thu hút sự chú ý và tham gia của mọi người, và bạn sẽ có được lượng email có giá trị, doanh thu quảng cáo và cơ hội kinh doanh thương mại điện tử. Hãy tặng một cái gì đó, bán một cái gì đó với giá đặc biệt.

 

2. Cung cấp tiện ích chia sẻ dễ dàng cho người khác

 

     Các cô y tá thường dặn vào mùa dịch cúm: “Hãy tránh xa những người bị ho, rửa tay thường xuyên và không chạm vào mắt, mũi hay miệng”. Vâng, virus chỉ lây lan khi nó dễ truyền tải.

 

     Tương tự như thế, phương tiện mang thông điệp tiếp thị của bạn phải dễ dàng để chuyển giao và nhân rộng: email, website, đồ họa và phầm mềm tải về. Viral marketing hoạt động phổ biến trên internet vì sự giao tiếp tức thì, dễ dàng và không tốn kém. Các định dạng kĩ thuật số giúp việc sao chép đơn giản hơn.

 

     Từ quan điểm marketing, bạn phải đơn giản hóa thông điệp tiếp thị để nó có thể được truyền đi một cách dễ dàng và không có suy thoái. Thông điệp càng ngắn gọn càng tốt.

 

viral marketing là gì

 

3. Quy mô dễ dàng từ nhỏ đến lớn

 

     Để lây lan nhanh như cháy rừng, các phương pháp lan truyền phải. Nếu chiến lược thành công thì máy chủ mail phải được đáp ứng nhanh chóng và tự động. Nếu sự lan truyền nhanh sẽ dẫn tới máy chủ không đáp ứng được thì chiến dịch sẽ thất bại hoàn toàn.

 

     Vì vậy, nếu bạn đã lên kế hoạch trước thời hạn như thế nào thì cần đáp ứng các máy chủ mail nhanh chóng như thế. Bạn phải xây dựng để áp ứng được sự tăng giảm linh động. Ví dụ này cũng đúng với cả quy mô nhân sự và các quy trình vận hành đảm bảo đáp ứng khi chiến dịch lan truyền.

 

4. Khai thác hành vi và động lực

 

     Kế hoạch viral marketing thường đánh vào hành vi và động lực. Họ khao khát được nổi tiếng, được yêu thương và thấu hiểu. Sự thôi thúc là động lực để phát sinh những hành động dẫn đến sự lan truyền. Thiết kế một chiến lược marketing là dựa vào động cơ căn bản của con người và bạn sẽ trở thành người chiến thắng.

 

5. Sử dụng mạng lưới truyền thông hiện có

 

     Mọi người là mạng xã hội. Cứ trung bình mỗi người có 8 – 12 người trong mạng lưới bạn bè, gia đình và các cộng sự của mình. Mạng lưới rộng lớn hơn của một người có thể từ hàng trăm hay hàng nghìn người, tùy thuộc vào vị trí của mình trong xã hội. Ví dụ một chuyên viên chăm sóc khách hàng có thể liên lạc thường xuyên với hàng trăm khách hàng trong một tuần.

 

     Mạng lưới marketing từ lâu đã hiểu được sức mạnh của mạng lưới quan hệ con người. Mọi người trên internet đều phát triển mạng lưới các mối quan hệ. Họ thu thập địa chỉ email và trang web yêu thích. Chương trình liên kết khai thác mạng lưới như vậy, cũng như danh sách email. Tìm hiểu để đặt thông điệp của bạn vào thông tin liên lạc hiện có giữa mọi người và bạn nhanh chóng phân tán nó.

 

6. Tận dụng lợi thế của các nguồn tài nguyên khác

 

     Các kế hoạch viral marketing sáng tạo nhất sử dụng nguồn tài nguyên của người khác để có được sự lan truyền. Ví dụ đặt văn bản hoặc liên kết đồ họa trên các website của người khác. Các tác giả tặng những bài viết miễn phí, và đăng trên các website của người khác. Một thông điệp có thể được chọn bởi hàng trăm tạp chí và hình thành nền tảng để hàng trăm ngàn độc giả nhìn thấy. Báo in hoặc trang web sẽ chuyển tiếp thông điệp tiếp thị của bạn.

 

Công thức làm nên thành công của một chiến dịch viral marketing là gì ?


1. Tập trung vào cảm xúc của người đọc (xem)

 

 - Viral marketing 100% là vấn đề về cảm xúc. Vì sao khi thấy một bài viết hay, bạn lại đi chia sẻ với mọi người? Phải chăng vì bạn cũng muốn người khác khi đọc nội dung này sẽ có cùng suy nghĩ, cảm nhận với bạn?

 - Về cơ bản, con người chúng ta đều giống nhau, họ muốn mọi người có cảm xúc chung giống họ. Vì thế khi tạo ra một nội dung thật sự chạm được vào trái tim của khách hàng, sản phẩm – dịch vụ của bạn chắc chắn sẽ lan tỏa nhanh chóng.

 - Không bao giờ có thể làm hài lòng tất cả. Bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu và tập trung chiếm cảm tình nhiều nhất có thể nhóm đối tượng này. Làm được điều đó, bạn đã có một chiến dịch Viral Marketing thành công.

 

2. Làm một điều thật đặc biệt

 

 - Nếu muốn nổi bật và được khách hàng nhớ đến, chiến dịch của bạn phải xuất hiện những điều đặc biệt, thậm chí là khác thường. Đừng cố làm cho sản phẩm của mình thật hoàn hảo ở mọi góc độ, quảng cáo nào cũng như thế cả rồi.

 - Ngược lại, những khía cạnh riêng biệt hay cách tiếp cận sản phẩm đầy mới lạ và sáng tạo sẽ gây được nhiều sự chú ý.

 

3. Kể một câu chuyện hấp dẫn

 

 - Muốn content của chiến dịch có đủ độ Viral, đầu tiên bạn phải có một cốt chuyện đủ hay. Thông điệp Marketing cần được truyền tải một cách khéo léo và đáng nhớ khiến người đọc (người xem) muốn chia sẻ.

 - Nội dung viral có thể chỉ là một số câu chuyện hết sức đời thường trong cuộc sống xung quanh chúng ta, vì chính những điều thường ngày như vậy sẽ tạo nên cảm giác gần gũi, thân quen, giúp cho khách hàng dễ dàng hiểu thông điệp mà sản phẩm của bạn mang đến hơn.

 

viral marketing là gì

 

4. Chúng ta nên làm gì tiếp theo

 

 - Yếu tố content nói chung và câu chuyện nói riêng trong mỗi chiến dịch Viral Marketing là cực kỳ quan trọng. Thông thường, một cốt chuyện hay thì không thể ngắn, vì thế đừng cố ép nội dung vào trong một và chỉ một chiến dịch marketing ngắn hạn.

 - Hơn nữa, khi mọi người đã quan tâm, chú ý chiến dịch Marketing của bạn, thì cách tốt nhất là mang đến cho họ những điều mà họ đang mong đợi, đó là làm thêm những phần tiếp theo, triển khai, mở rộng thêm hơn nữa. Ví dụ như có quảng cáo nữa có “concept” tương tự, đoạn video (clip) hậu trường, blog về quá trình làm quảng cáo….

 

5. Kêu gọi hành động chia sẻ

 

 - Lan truyền chính là toàn bộ ý tưởng của viral marketing.

 - Khi khách hàng cảm thấy thú vị với nội dung mà họ đang xem, họ sẵn sàng chia sẻ nó ngay lập tức.

 - Tất cả những gì bạn cần làm là đảm bảo rằng chiến dịch của bạn luôn dễ dàng kết nối và chia sẻ công khai.

 

6. Không hạn chế truy cập

 

 - Như bạn đã biết thì lan truyền là yếu tố cốt lõi trong chiến dịch viral marketing. Vì thế bất kì hạn chế nào trong việc truy cập cũng khiến nó mất tự nhiên và ngăn chặn mạch lan truyền của nó.

 - Những điều tiên quyết bạn cần phải nhớ là không bắt mọi người phải đăng kí, không bắt download các phần mềm rườm rà để có thể xem nội dung,…

 - Viral marketing là một chiến dịch mang tính công khai, càng dễ xem, dễ chia sẻ thì nó càng được nhiều người biết đến và hiệu quả mang lại càng cao.

 

7. Không chèn quảng cáo viral marketing là gì

 

 - Bạn hãy từ bỏ suy nghĩ đưa sản phẩm của công ty mình làm yếu tố trọng tâm trong chiến lược viral marketing.

 - Bởi vì ngoài kia có biết bao nhiêu quảng cáo về các sản phẩm nhưng có mấy ai thực sự quan tâm đến nó.

 - Khi bắt đầu chiến lược viral marketing, bạn hãy nghĩ đến việc mang những câu chuyện hay, thông điệp đến với người xem mà trong đó sản phẩm của bạn chỉ là một diễn viên phụ mờ nhạt.


» HIỆU QUẢ LAN TỎA NIỀM TIN «

 

CÔNG TY TNHH TM & DV CÔNG NGHỆ TLT

Địa Chỉ: Phòng 603, Tòa nhà GT, 403 Nguyễn Thái Bình, Phường 12, Q. Tân Bình, Tp. HCM

Điện Thoại: 0283.811.9797

Email: tlt@tltvietnam.vn

Website: https://tltvietnam.vn/


Các tìm kiếm liên quan đến viral marketing là gì

What is viral marketing

Viral Marketing là gì

Ví dụ về viral marketing

Các dạng viral marketing

Ưu điểm và nhược điểm của viral marketing

Buzz Marketing là gì

Xây dựng viral marketing

Viral campaign examples

 

Nội dung liên quan:

Một Số Giao Diện Thiết Kế Web Ấn Tượng Dành Cho Nhiều Ngành Nghề

Các Quy Trình Chăm Sóc Và Quản Trị Website Tại TLT Vietnam

Các Kiến Thức Chung Về Mảng Marketing Online

Hướng Dẫn Và Tư Vấn Marketing Online Miễn Phí

Mã nguồn mở là gì và nó hoạt động như thế nào?

+0
Khách hàng hài lòng
+0
Dự án tuyệt vời
+0
Tên miền đã đăng ký
+0
Chất lượng dịch vụ
NHẬN XÉT KHÁCH HÀNG
Nhật Đông
Thiết kế trang websie như vậy là ổn, bố cục vị trí phân bổ theo yêu cầu 2 bên thống nhất trước đó. Lần sau sẽ ký thêm phần chăm sóc luôn web nhé!
Nghi Phạm
Viết bài content hay, chăm sóc fanpage khá tốt, lượng truy cập vào trang fanpage tăng đáng kể. Like mạnh cho TLT
Quang Trần
Các bạn tư vấn siêu nhiệt tình, hỗ trợ hết mực, lúc nào cũng nói giọng nhỏ nhẹ dễ thương <3 Ủng hộ các bạn TLT dài dài nhé
========