Bounce rate là gì và vì sao nó là chỉ số quan trọng trong SEO web?

Bounce rate là gì và vì sao nó là chỉ số quan trọng trong SEO web?

Bounce rate là gì và vì sao nó là chỉ số quan trọng trong SEO web?

Bounce rate là gì và vì sao nó là chỉ số quan trọng trong SEO web?

Bounce rate là gì và vì sao nó là chỉ số quan trọng trong SEO web?
Bounce rate là gì và vì sao nó là chỉ số quan trọng trong SEO web?

Chỉ số bounce rate là gì đối với các SEOer?

bounce rate là gì

     Bounce rate là một trong những chỉ số khá quan trọng với người làm SEO nói riêng và các Marketer nói chung. Tỷ lệ Bounce Rate phần nào sẽ phản ánh được nội dung của bạn có đủ hấp dẫn với người đọc hay chưa?

 

Cách tính Bounce rate của Google Analytics bounce rate là gì


 1. Bounce rate là gì ?

 

     Bounce rate (tỉ lệ thoát) là phần trăm số lượt truy cập trang duy nhất (còn gọi là phiên truy cập), trong đó, người dùng rời khỏi website ngay và không xem thêm bất kỳ trang nào khác.

 

Ví dụ: bounce rate website của bạn là 70%, nghĩa là trong 100 người vào website, chỉ có 30 người xem thêm nội dung khác, còn lại 70 người là rời đi.

 

     Bounce rate được xem trong Google Analytics, một công cụ thống kê của Google. Vậy tại sao bounce rate quan trọng đến vậy? Theo SEMrush thì tỉ lệ thoát chính là một trong 4 yếu tố quan trọng nhất trên SERPs.

 

     Google Analytics tính tỉ lệ thoát của một trang web & tỉ lệ thoát của toàn bộ website. Nắm được nguyên lý của 2 công thức tính này sẽ giúp bạn tối ưu Bounce Rate cho website dễ dàng và hiệu quả hơn!

 

bounce rate là gì

 

 2. Tỷ lệ Bounce Rate của một website

 

Bounce Rate = Số lượt truy cập chỉ xem 1 trang trên website / Tổng số lượt truy cập vào website

 

 a. Bounce Rate sẽ được tính như sau (sau khi chỉ xem duy nhất 1 trang trên website của bạn):

 

 - Khi người dùng nhấp chuột đếm 1 website khác bên ngoài mà không phải website của bạn

 - Khi người dùng đóng tab trên trình duyệt (browser) hoặc đóng window

 - Khi người dùng truy cập vào 1 trang khác bằng cách gõ URL trên trình duyệt

 - Khi người dùng nhấn vào nút “Back” trên trình duyệt để thoát khỏi website của bạn

 - Khi Session bị hết hạn, thông thường Session có thời hạn từ 30 phút đến 1 tiếng

 

 b. Liên quan đến vấn đề Session bị hết hạn, một công thức mới để tính Bounce Rate mang tính chính xác hơn:

 

Bounce Rate = Số lượt truy cập chỉ xem 1 trang trên website / Tổng số lượt truy cập vào website có thời gian lớn hơn hoặc bằng thời gian nạp trung bình

 

     Trong trường hợp Session có thời hạn là 30 phút, nếu người dùng chỉ xem 1 trang trên website của bạn rồi thoát ra, thì lúc này lượt truy cập đó sẽ được tính vào làm tăng tỷ lệ Bounce Rate. Còn trong trường hợp người dùng xem 1 trang trên 30 phút rồi chuyển đến 1 trang khác, thì cách tính thứ 1 vẫn tính vào Bounce Rate làm tăng tỷ lệ Bounce Rate, còn cách tính thứ 2 thì không làm tăng tỷ lệ Bounce Rate của website.

 

     Trường hợp Session có thời hạn là 30 phút, nếu như người dùng chỉ xem duy nhất 1 trang trên website của bạn rồi thoát ra khỏi trang thì lúc này, lượt truy cập đó sẽ được tính vào và làm tăng tỷ lệ Bounce rate của website.

 

     Trong trường hợp người dùng xem trang trên 30 phút rồi mới chuyển đến 1 trang khác thì cách tính thứ nhất vẫn được áp dụng vào Bounce Rate làm tăng tỷ lệ Bounce Rate trong khi cách tính thứ 2 thì không làm tăng tỷ lệ Bounce Rate của website.

 

 3. Một số trường hợp ngoại lệ

 

     Có một số trường hợp website rất khó tính % Bounce Rate và liệu tỷ lệ Bounce Rate cao thì trang web đó có được xem là không thành công hay không? Sau đây là một số trường hợp ngoại lệ và chiếm % rất ít.

 

 - Website chỉ có 1 trang duy nhất: Đây là trường hợp website chỉ có 1 trang giới thiệu và có đầy đủ các thông tin quan trọng trên 1 trang.

 

 - Website được thiết lập hoàn toàn bằng Ajax : có nghĩa là chỉ cần tại 1 trang người dùng có thể có các thông tin cần thiết do trang website được thiết lập và nạp thông tin từ kỹ thuật Ajax

 

 - Website được xây dựng hoàn toàn bằng Flash (Adobe Flash) : Flash là một công nghệ hấp dẫn giúp web đẹp mắt và mượt mà hơn. vì thế bạn sẽ bắt gặp những web giới thiệu của 1 số doanh nghiệp được làm hoàn toàn bằng Flash. Do không cần chuyển trang để có thông tin cần thiết nên tỷ lệ Bounce Rate của những website được xây dựng bằng Flash rất cao, nhưng không có nghĩa là họ không thành công.

 

bounce rate là gì

 

 4. Xem xét ví dụ sau:

 

 - Người dùng 1: Trang truy cập A rồi đến bài viết B rồi đến bài viết C

 - Người dùng 2: Truy cập bài viết B rồi đến trang A rồi đến bài viết C

 - Người dùng 3: Trang truy cập A và sau đó thoát

 

     Phần trăm thoát cho Trang A là 50% vì Trang A có 2 chỉ có lần truy cập và một lần thoát trực tiếp. Mặc dù người dùng 2 cũng đã truy cập vào trang A, nhưng không được tính trong các tính toán tỷ lệ thoát vì đó không phải là traffic trực tiếp vào trang.

 

Bạn đã biết cách giảm bounce rate là gì chưa?


     Cách phổ biến nhất để giảm tỷ lệ thoát của trang là:

 

 1. Hãy chia sẻ những gì mang lại lợi ích cho người dùng

 

     Cuộc sống là chia sẻ kể cả trên internet cũng thế. Ngoài những nội dung về bài viết chuẩn SEO mà đôi khi người dùng cũng không cần tới nó thì đôi khi bạn có thể tạo những event hoặc đơn giản là tặng họ cái gì đó có ý nghĩa với họ.

 

     Mặc dù kiến thức là quan trọng, nhưng công cụ và tài nguyên cũng quan trọng không kém. Hãy tạo cho cho người dùng có lý do để đến với blog của bạn hơn. Cho đi rồi bạn sẽ nhận lại được nhiều thứ còn hơn thế nữa!

 

 2. Cải thiện tốc độ tải trang càng nhanh càng tốt

 

     Một số nghiên cứu cho thấy các trang tải chậm là một trong những yếu tố giúp người dùng tránh xa (đặc biệt là trên thiết bị di động). Một trong những phương pháp giúp cái thiện nhanh tỷ lệ thoát và còn tác động mạnh đến vấn đề xếp hạng và chuyển đổi thì đó là cải thiện thời gian tải trang của website của bạn.

 

     Theo Google đánh giá thì thời gian tải tốt nhất cho trang đến từ di động là <3 giây.

 

bounce rate là gì

 

 3. Sử dụng Plugin nén hình ảnh

 

     Nén ảnh sẽ không chỉ giúp tải trang nhanh hơn, mà còn làm giảm tải trên máy chủ cũng như hạ bounce rate.

 

 4. Tránh sử dụng pop-up  bounce rate là gì

 

     Hầu như tất cả người dùng đều rất ghét khi truy cập vào 1 website mà có cửa sổ pop-up mở lên. Thật sự mà nói thì nó gây phiền rất nhiều và Google cũng rất ghét.

 

     Khiến cho người dùng rời khỏi trang, ngoài việc ảnh hưởng đến thứ hàng từ khóa của website thì đây là một hành động sẽ bị Google phạt vì nó không tuân thủ nguyên tắc chất lượng tìm kiếm của Google.

 

     Một lựa chọn tốt hơn là sử dụng EXIT Popup (được hiển thị khi người dùng cố rời khỏi trang) hoặc cửa sổ bật lên được hiển thị khi người dùng ở lại trên trang trong một vài giây hoặc khi họ điều hướng xuống một phần nhất định của trang .

 

 5. Thu hút sự chú ý của người đọc

 

     Đâu là 1 cách hay để giữ chân người dùng trên trang web của bạn và giảm tỷ lệ thoát, là thu hút sự chú ý của họ bằng cách sử dụng cửa sổ Flyout. Đây là một kỹ thuật được nhiều trang web sử dụng vì đây là cách tuyệt vời để mời người dùng truy cập vào các trang khác trên website.

 

 6. Cải thiện trải nghiệm người dùng

 

     Bên cạnh thời gian tải trang, có một số cách khác để cải thiện trải nghiệm của khách truy cập khi họ đến trang web hoặc blog của bạn.

 

 - Tối ưu trên thiết bị di dộng

 

 + Trong thời buổi mobile-first index, nói một cách đơn giản là Google sẽ ưu tiên hoặc đánh giá cao hơn với những website có tốc độ và trải nghiệm tốt trên di động.

 + Nếu người dùng đang sử dụng một thiết bị di động để truy cập vào website, họ muốn đến trên một trang được tối ưu trên di động.

 + Bạn cần đảm bảo rằng trang WordPress của mình được tối ưu trên thiết bị động, tốt nhất là có giao diện mobile.

 + Hoặc bạn nên cài đặt Google AMP, nó sẽ mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới trên di động.

 + Nhanh hơn tương tác dễ dàng hơn chính là điều AMP nhắm đến.

 

 - Redirect trang lỗi 404

 

 + Hãy chắc chắn rằng tất cả trang 404 được chuyển hướng đến một trang khác có ích hơn.

 + Nếu không thì họ sẽ nhấn nút BACK và Bounce rate website của bạn sẽ tăng lên.

 + Cách đơn giản nhất là sắm Yoast SEO Premium có sẵn tính năng redirect

 + Đừng bỏ qua việc chuyển hướng trang 404 để giảm tỉ lệ thoát.

 

 - Bài viết có Format tốt

 

 + Các trang cần dễ đọc cho người dùng thuộc mọi lứa tuổi.

+ Phông chữ không được quá nhỏ cũng không quá to và phải rõ ràng.

+ Đoạn văn khóa quá dài (20 từ), Heading và Subheading được phân bổ đều.

+ Trong bài nên có Bullet, Table Of Content để dễ dàng tìm những gì cần.

 

 7. Giảm thiểu việc sử dụng quảng cáo bounce rate là gì

 

     Website của bản sẽ bị cho là vi phạm Nguyên tắc quản trị website theo như Google quy định khi có quá nhiều quảng cáo và cung cấp trải nghiệm không tốt cho người dùng. Việc sử dụng quá nhiều quảng cáo sẽ không giúp có nhiều nhấp chuột quảng cáo hơn nhưng chắc chắn rằng là tỷ lệ thoát sẽ cao hơn, người dùng sẽ rời khỏi website và cũng không truy cập lại.

 

     Điều quan trọng khi bạn muốn kiếm nhiều tiền hơn từ AdSense là vị trí của quảng cáo chứ không phải số lượng quảng cáo bạn có trên một trang.

 

 

 8. Sử dụng liên kết nội bộ

 

     Liên kết nội bộ chính là một trong những cách TỐT NHẤT để giảm bounce rate. Vì sao ư? Vì khi người dùng bấm vào liên kết nội bộ chứng tỏ nội dung của bạn đang thực sự có giá trị đến người dùng. Một mặt càng làm cho Link đó mạnh hơn. Càng giúp bạn giảm tỉ lệ thoát.

 

     Nếu bạn điều hướng người dùng tốt còn giúp bạn có tỉ lệ chuyển đổi tốt trên cửa hàng trực tuyến. Họ sẽ tiếp tục đọc nhiều hơn trên website bạn. Quá tốt phải không? Nên nhớ hãy đi link nội bộ thật tự nhiên và liên quan tới những gì bạn đang viết.

 

 9. Tăng sự tương tác

 

 - Nếu muốn giảm Bounce rate, hãy khiến người dùng tốn thời gian trên website bạn.

 - Hãy làm nội dung trên website bạn đa dạng hơn như: Video, Infographic, Quiz..

 - Hãy kết hợp những nội dung với nhau khiến người dùng ở lại trên website lâu hơn.

 - Ngoài ra sử dụng cộng đồng (forum) cũng là một cách khá hay.

 

 10. Cải thiện title (tiêu đề) và description (mô tả) phù hợp với nội dung của bạn

 

     Có một mối quan hệ rất chặt chẽ giữa title – description và giảm tỷ lệ thoát. Nó liên quan để nhu cầu của người truy cập trước khi click vào trang. Khi người click vào liên kết từ tìm kiếm của Google, họ làm điều đó vì những gì họ đọc trong title và description.

 

     Nếu nội dung không cung cấp như đã mô tả trong title và description thì đồng nghĩa tỷ lệ thoát sẽ rất cao.

 

 11. Làm đẹp nội dung

 

     Ai cũng sẽ thích đọc những nội dung hay và có cách trình bài từ bố cục đến hình ảnh rõ ràng hơn là một trang web toàn chữ chằn chịt hay chỉ những hình ảnh khó hiểu đúng không nào!

 

     Thêm tiêu đề thích hợp, hình ảnh và làm đẹp văn bản của bạn bằng cách sử dụng các đoạn nhỏ, in đậm và in nghiêng …. Điều này sẽ tăng khả năng đọc, thời gian trên trang web và tất nhiên tỷ lệ thoát thấp hơn.

 

 12. Hướng dẫn người dùng về những việc cần làm tiếp theo bounce rate là gì

 

 - Hay hiển thị ‘bài viết có liên quan’ ở cuối trang.

 - Có 1 chức năng tìm kiếm có sẵn trong sidebar.

 - Đặt các tiện ích con khác trong sidebar với các liên kết tới các bài viết phổ biến, các chủ đề nóng…

 

 13. Cải thiện chất lượng nội dung của website

 

     Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đừng quên rằng những gì sẽ giữ cho người dùng trên một trang và cả website nói chung đó là chất lượng nội dung.

 

     Những nội dung hay đúng cái khách hàng cần sẽ là một điều quan trọng để giữ chân người dùng lâu hơn trên website của bạn đồng nghĩa với việc sẽ làm cải thiện tỷ lệ thoát trang một cách tốt hơn.

 

 14. Update nội dung cũ

 

     Nếu blog còn khá mới thì đây có lẽ không phải cách phù hợp. Nhưng với những blog đã hoạt động được một thời gian dài, thì đây là một cách rất hay.

 

     Bạn hoàn toàn có thể tìm được những post hay page đang có Bounce rate cao với Google Analytics. Hãy tìm hiểu lí do vì sao mà người dùng không thích nó? Bài viết quá ngắn hay không đủ lôi cuốn người đọc? Nếu thế thì việc bạn cần làm bây giờ là update nó.

 

 15. Làm thanh điều hướng và nút gọi hành động hiển thị mọi lúc bounce rate là gì

 

     Nếu bạn cuộn xuống, bạn sẽ nhận thấy rằng vị trí trên đầu của trang web luôn có trên trình duyệt. Đây là một cách hay để khuyến khích người dùng nhấp và truy cập nhiều trang hơn.

 

     Một kỹ thuật tốt khác là có nút gọi hành động ở nhiều nơi để chúng hiển thị khi người dùng duyệt trang. Ở một vài trang khi chúng tôi thiết kế web đã nêu gợi ý cho khách hàng những tùy chọn này khi họ muốn thêm 1 thông tin nội dung gì đó muốn người đọc Click ngay khi vào trang web. Đó là những điểm nhấn.

 

 16. Sử dụng các báo cáo và phân tích của Google để tìm ra chính xác nơi xảy ra sự cố

 

     Tỷ lệ thoát trang web của bạn có thể cao nhưng điều này chỉ có thể do một số trang. Cách tốt nhất là sử dụng các báo cáo Google Analytics.

 

     Truy cập vào menu HÀNH VI -> NỘI DUNG TRANG WEB -> TẤT CẢ CÁC TRANG và tìm ra trang nào có tỷ lệ thoát cao để cố gắng chỉnh sửa với những trang đó. Trên các trang cụ thể này, bạn có thể thêm mã theo dõi sự kiện trên các nút để xem chính xác những gì được nhấp và không được nhấp.


» HIỆU QUẢ LAN TỎA NIỀM TIN «

 

CÔNG TY TNHH TM & DV CÔNG NGHỆ TLT

Địa Chỉ: Phòng 603, Tòa nhà GT, 403 Nguyễn Thái Bình, Phường 12, Q. Tân Bình, Tp. HCM

Điện Thoại: 0283.811.9797

Email: tlt@tltvietnam.vn

Website: https://tltvietnam.vn/


 

Tìm kiếm có liên quan

Exit Rate là gì

Pages per Visit là gì

Time on site là gì

Tỷ lệ thoát trong Google Analytics

Bounce rates

Ctr là gì

Bounce rate Google Analytics

Session la gì

 

Nội dung liên quan:

Một Số Giao Diện Thiết Kế Web Ấn Tượng Dành Cho Nhiều Ngành Nghề

Các Quy Trình Chăm Sóc Và Quản Trị Website Tại TLT Vietnam

Các Kiến Thức Chung Về Mảng Marketing Online

Ứng dụng của tường lửa đối với trang website như thế nào?

Hướng Dẫn Và Tư Vấn Marketing Online Miễn Phí

+0
Khách hàng hài lòng
+0
Dự án tuyệt vời
+0
Tên miền đã đăng ký
+0
Chất lượng dịch vụ
NHẬN XÉT KHÁCH HÀNG
Nhật Đông
Thiết kế trang websie như vậy là ổn, bố cục vị trí phân bổ theo yêu cầu 2 bên thống nhất trước đó. Lần sau sẽ ký thêm phần chăm sóc luôn web nhé!
Nghi Phạm
Viết bài content hay, chăm sóc fanpage khá tốt, lượng truy cập vào trang fanpage tăng đáng kể. Like mạnh cho TLT
Quang Trần
Các bạn tư vấn siêu nhiệt tình, hỗ trợ hết mực, lúc nào cũng nói giọng nhỏ nhẹ dễ thương <3 Ủng hộ các bạn TLT dài dài nhé
========