4P Trong Marketing Mix | Lợi Ích Của Chúng Đối Với Doanh Nghiệp

4P Trong Marketing Mix | Lợi Ích Của Chúng Đối Với Doanh Nghiệp

4P Trong Marketing Mix | Lợi Ích Của Chúng Đối Với Doanh Nghiệp

4P Trong Marketing Mix | Lợi Ích Của Chúng Đối Với Doanh Nghiệp

4P Trong Marketing Mix | Lợi Ích Của Chúng Đối Với Doanh Nghiệp
4P Trong Marketing Mix | Lợi Ích Của Chúng Đối Với Doanh Nghiệp

Định Nghĩa 4P Trong Marketing Và Các Bước Phát Triển Chúng Hiệu Quả

        4p trong marketing thuật ngữ này lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1953 khi Neil Borden, là chủ tịch của hiệp hội Marketing Hoa Kỳ lấy ý tưởng công thức thêm một bước nữa và đặt ra thuật ngữ marketing mix.

 

        Một nhà tiếp thị nổi tiếng, E. Jerome McCarthy đã đề nghị phân loại theo 4P năm 1960 nhằm thực hiện kế hoạch thông qua Marketing Mix mà nay đã được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. 

 

         Vậy 4p trong marketing là gì? Làm thế nào để sử dụng 4p tạo nên một chiến dịch marketing thành công? Cùng TLT Vietnam tìm hiểu ngay nhé!

 

4p trong marketing

 

Tìm hiểu về 4p trong marketing


 1. Định nghĩa 4p trong marketing là gì?

 

        4p là mô hình marketing bao gồm 4 yếu tố cơ bản: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). 4 yếu tố này còn được gọi là marketing hỗn hợp hoặc marketing Mix. Mức độ thành công ở việc áp dụng 4p sẽ ảnh hưởng mạnh đến doanh thu của bạn.

 

         Tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về mỗi p này để có cái nhìn tổng quan hơn về việc lên kế hoạch marketing cho mỗi chiến dịch hay chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp.

 

2. Lợi ích mà học thuyết 4p mang lại 

 

       Hoạt động marketing mix 4P trong doanh nghiệp đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

 

         Marketing đóng vai trò quyết định đến vị trí của doanh nghiệp trên thị trường, không những thế, Marketing còn góp phần không nhỏ vào thành công của doanh nghiệp.

 

          Trong quá khứ, doanh nghiệp dường như không cần lo lắng quá nhiều đến việc sản phẩm của mình có tiêu thụ được hết hay không bởi cơ chế thị trường chưa mở cửa, hàng hóa khan hiếm và chưa có sự góp mặt của các doanh nghiệp nước ngoài.

 

           Nhưng ngày nay thì khác, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trên thị trường cần phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ không chỉ trong nước mà còn là các tập đoàn đa quốc gia, có kinh nghiệm kinh doanh, có nguồn nhân lực trình độ cao, có nguồn vốn dồi dào,..

 

            Ở trong tình thế này, marketing mix mà cơ bản ở đây là 4p marketing mới thực sự cho thấy vai trò quan trọng của mình.

 

             4p trong marketing mix kết nối hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị trường, giúp sản phẩm của doanh nghiệp tạo ra được sự khác biệt nhờ đó khách hàng dễ dàng nhận biết sản phẩm của họ trên thị trường cũng như hiểu hết công dụng của sản phẩm và chấp nhận mua sản phẩm đó.

 

 

4P trong marketing gồm những gì?


 1. Sản phẩm

 

         Sản phẩm được hiểu nôm na là một đối tượng hữu hình có thể đo đếm được hoặc dịch vụ vô hình không đo đếm được bằng khối lượng tất cả,  đều được coi là sản phẩm của một doanh nghiệp nhằm cung cấp cho thị trường người tiêu dùng.

 

         Ví dụ về sản phẩm là: Điện thoại, xe đạp, xe máy, lương thực v.v còn về dịch vụ là du lịch, khách sạn, cung cấp giải pháp phần mềm.

 

2. Giá     

 

         Giá bán là chi phí khách hàng phải bỏ ra để đổi lấy sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp. Giá sẽ được xác định bởi một số yếu tố trong đó có thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm và giá trị cảm nhận của khách hàng đối với sản phẩm.

 

         Việc định giá trong một môi trường cạnh tranh không những vô cùng quan trọng mà còn mang tính thách thức. Nếu đặt giá quá thấp, nhà cung cấp sẽ phải tăng số lượng bán trên đơn vị sản phẩm theo chi phí để có lợi nhuận. Nếu đặt giá quá cao, khách hàng sẽ dần chuyển sang đối thủ cạnh tranh.

 

          Quyết định về giá bao gồm điểm giá, giá niêm yết, chiết khấu, rủi ro mất tiền, thời gian quay vòng vốn của sản phẩm và rất nhiều yếu tố khác nữa.

 

3. Kênh phân phối

 

         Kênh phân phối được hiểu là đại diện cho các địa điểm mà một sản phẩm có thể được mua. Kênh phân phối có thể bao gồm bất kỳ cửa hàng vật lý cũng như các cửa hàng ảo trên internet miễn sao nó có thể giúp người tiêu dùng tiếp cận được với việc mua sản phẩm.

 

           Việc cung cấp sản phẩm đến nơi và vào thời điểm mà khách hàng yêu cầu là một trong những việc quan trọng nhất của bất kỳ kế hoạch Marketing nào mà các doanh nghiệp đều hướng tới.

 

4.Hỗ trợ bán hàng, xúc tiến bán hàng

 

       Hỗ trợ bán hàng là các hoạt động đảm bảo rằng khách hàng dễ dàng mua , nhận hàng và có ấn tượng tốt về sản phẩm sau khi mua sản phẩm. Những hoạt động này bao gồm quảng cáo, catalog, quan hệ công chúng và bán lẻ.

 

        Cụ thể là quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, báo chí, các bảng thông báo, đưa sản phẩm vào phim ảnh, tài trợ cho các chương trình truyền hình và các kênh phát thanh được đông đảo công chúng theo dõi, tài trợ cho các chương trình dành cho khách hàng thân thiết, bán hàng qua điện thoại, bán hàng qua thư trực tiếp, giới thiệu sản phẩm tận nhà, gởi catalog cho khách hàng, quan hệ công chúng.

 

 

Các bước phát triển 4p trong marketing mix là gì?


        Sự sáng tạo và khả năng nắm bắt được xu hướng là hai trong số những yêu cầu cần phải có của một Marketing Manager. Nhưng chỉ dựa vào 2 yếu tố này thì có thể dẫn đến việc các sản phẩm mới đầy sáng tạo có thể không đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

 

         Để có thể thành công, marketing mix cần phải dựa trên việc nghiên cứu rõ yếu tố 4p, đồng thời kết hợp với sự đổi mới thông qua 7 bước sau:

 

1. Xác định điểm bán hàng độc nhất 

 

         Unique selling point (USP hay Điểm bán hàng độc nhất) là những giá trị mà chỉ có riêng sản phẩm/dịch vụ của bạn mới có được. Đây chính là điểm khác biệt giúp bạn nổi bật hơn so với các đối thủ.

 

          Thông qua các khảo sát người tiêu dùng, tìm cách đáp ứng được nhu cầu của họ, bạn sẽ biết xác định được đâu là đặc điểm hoặc tính năng chính của sản phẩm giúp nó được nhiều người yêu thích.

 

2. Thấu hiểu khách hàng

 

         Xác định khách hàng của mình thông qua các câu hỏi:

 

 - Ai là người sẽ mua sản phẩm?
 - Nỗi đau/ vấn đề mà họ đang gặp phải là gì?
 - Họ mong muốn một sản phẩm như thế nào?
 - Hiểu được nhu cầu khách hàng sẽ giúp bạn đưa ra các offer đúng với insight vào đối tượng mà mình hướng tới, từ đó marketing hiệu quả hơn.

 

3. Tìm hiểu đối thủ 

 

        Chi phí và các lợi ích đi kèm như giảm giá, bảo hành, ưu đãi đặc biệt, … của đối thủ phải được xác định và phân tích đánh giá kĩ lưỡng.

 

        Công việc này sẽ giúp bạn đưa ra mức giá cho sản phẩm của mình một cách thực tế, khách quan nhất phù hợp với người tiêu dùng.

 

 

4. Đánh giá các kênh phân phối và địa điểm mua hàng

 

        Đến bước này, người làm marketing cần tìm hiểu được:

 

❖ Khách hàng tiềm năng thường mua hàng ở đâu?
❖ Họ thường sử dụng kênh social nào?
❖ Việc chọn lựa kênh phân phối và hình thức marketing cần phải được cân nhắc kĩ lưỡng. Vì nhiều kênh Internet online (như Facebook, website, Youtube, …) có thể target số lượng khách hàng lớn trên phạm vi rộng.

 

         Trong khi đó, nếu sản phẩm chỉ phục vụ một thị trường nhất định, marketer thường sẽ tập trung đẩy mạnh kênh/khu vực địa lý cụ thể.

 

5. Phát triển chiến lược truyền thông (Promotion)

 

       Dựa trên việc xác định đối tượng khách hàng tiềm năng và thiết lập mức giá cho sản phẩm, đến bước này, chiến lược truyền thông marketing cần được thực hiện.

 

        Dù sử dụng bất kỳ phương thức quảng cáo nào cũng cần phải đảm bảo tính thu hút khách hàng tiềm năng, đồng thời các tính năng và lợi ích của sản phẩm được làm nổi bật, dễ hiểu.

 

6. Kết hợp các yếu tố và kiểm tra tổng thể

 

         Đến bước này, bạn cần phải xem xét các yếu tố trên khớp với nhau như thế nào? Các kênh phân phối, kênh marketing có củng cố giá trị của sản phẩm hay không? Tài liệu quảng cáo có phù hợp với kênh phân phối được đề xuất?

 

          Vì cả 4 yếu tố trong 4p marketing đều bị phụ thuộc và có liên quan mật thiết đến nhau, kết hợp với nhau tạo nên một chiến lược thành công.

 

» HIỆU QUẢ LAN TỎA NIỀM TIN «

 

CÔNG TY TNHH TM & DV CÔNG NGHỆ TLT

Địa Chỉ: Phòng 603, Tòa nhà GT, 403 Nguyễn Thái Bình, Phường 12, Q. Tân Bình, Tp. HCM

Điện Thoại: 0283.811.9797

Email: tlt@tltvietnam.vn

Website: https://tltvietnam.vn/


Các tìm kiếm liên quan đến 4p trong marketing

4P trong marketing du lịch

4P marketing

4P Marketing mix

Marketing 4P và 7P

4P trong marketing dịch vụ

7P trong Marketing

Promotion trong 4P

Nội dung liên quan:

Một Số Giao Diện Thiết Kế Web Ấn Tượng Dành Cho Nhiều Ngành Nghề

Các Quy Trình Chăm Sóc Và Quản Trị Website Tại TLT Vietnam

Các Kiến Thức Chung Về Mảng Marketing Online

Công Ty Thiết Kế Website Tốt Nhất Tại Việt Nam

Tìm Hiểu Upsell Là Gì Và Vai Trò Của Chúng Trong Kinh Doanh

+0
Khách hàng hài lòng
+0
Dự án tuyệt vời
+0
Tên miền đã đăng ký
+0
Chất lượng dịch vụ
NHẬN XÉT KHÁCH HÀNG
Nhật Đông
Thiết kế trang websie như vậy là ổn, bố cục vị trí phân bổ theo yêu cầu 2 bên thống nhất trước đó. Lần sau sẽ ký thêm phần chăm sóc luôn web nhé!
Nghi Phạm
Viết bài content hay, chăm sóc fanpage khá tốt, lượng truy cập vào trang fanpage tăng đáng kể. Like mạnh cho TLT
Quang Trần
Các bạn tư vấn siêu nhiệt tình, hỗ trợ hết mực, lúc nào cũng nói giọng nhỏ nhẹ dễ thương <3 Ủng hộ các bạn TLT dài dài nhé
========