Hummingbird | Thuật toán chim ruồi đánh giá nội dung của Google

Hummingbird | Thuật toán chim ruồi đánh giá nội dung của Google

Hummingbird | Thuật toán chim ruồi đánh giá nội dung của Google

Hummingbird | Thuật toán chim ruồi đánh giá nội dung của Google

Hummingbird | Thuật toán chim ruồi đánh giá nội dung của Google
Hummingbird | Thuật toán chim ruồi đánh giá nội dung của Google

Hummingbird | Thuật toán Chim Ruồi mới của Google

Hummingbird

     Thuật toán Chim ruồi (Hummingbird) sẽ gia tăng độ chính xác và tạo sự tương tác tự nhiên với người dùng bằng cách xem xét toàn bộ nội dung bài viết để tìm ra những kết quả có liên quan tới điều mà người dùng muốn tìm kiếm nhất.

 

     Cũng như thuật toán Zebra, Panda và Penguin, Hummingbird là tên của thuật toán tìm kiếm mới mà Google đang sử dụng, một thuật toán mà Google cho biết là sẽ trả về kết quả tốt hơn.

 

Tìm hiểu khái quát về Hummingbird


 1. Tại sao nó được gọi là Hummingbird?

 

     Đúng như tên gọi của nó. Google đưa ra khái niệm mới Hummingbird với ý nghĩa là sẽ nhanh hơn và chính xác hơn với trọng tâm chính, và một cái gì đó đã đi lặp lại nhiều lần, là thuật toán mới cho phép Google nhanh chóng hơn phân tích câu hỏi đầy đủ (như trái ngược với phân tích cú pháp tìm kiếm word-by-word) và để xác định và xếp hạng các câu trả lời cho những câu hỏi từ nội dung mà họ đã lập chỉ mục.

 

Hummingbird


 

 2. Thuật toán chim ruồi được đưa vào sử dụng từ khi nào?

 

     Google đã đưa Hummingbird vào sử dụng khoảng một tháng trước. Nhưng đến đúng ngày sinh nhật của Google (27/09/2013), Thuật toán mới được công bố.

 

 3. Hoạt động tìm kiếm “mới” của thuật toán chim ruồi là gì?

 

     “Tìm kiếm bằng giọng nói” là một trong những ví dụ mới nhất của Google. Người dùng khi tìm kiếm bằng giọng nói có thể thấy nó có ích hơn.

 

     Ví dụ: “Nơi gần nhất để mua iPhone 5s từ nhà tôi?” Công cụ tìm kiếm sẽ tập trung vào các từ khóa “mua” và ” iPhone 5s” chẳng hạn để thực hiện truy vấn tìm kiếm.

 

     Chim ruồi tập trung tốt hơn vào ý nghĩa của các từ. Nó có thể hiểu về vị trí thực tế của nhà bạn, nếu bạn đã chia sẻ điều đó với Google. Nó cũng có thể hiểu “nơi” có nghĩa là bạn muốn có một cửa hàng được xây bằng gạch và vữa. Nó còn có thể nhận được rằng “iPhone 5 s” là một loại thiết bị điện tử được bán ở các cửa hàng nhất định. Hiểu được nghĩa của các từ này giúp cho Google trả kết quả tốt hơn là chỉ đơn thuần hiển thị các trang có từ khóa liên quan.

 

 4. Lần cuối Google thay đổi thuật toán kiểu này là khi nào?

 

     Google cũng không rõ trường hợp có sự thay đổi lớn giống thế này là khi nào. Năm 2010, “Caffeine Update” từng là một thay đổi lớn. Nhưng sự thay đổi đó chủ yếu giúp Google thu thập thông tin tốt hơn mà thôi (ta gọi là indexing) chứ không như kiểu sắp xếp lại thông tin như bây giờ. Trưởng bộ phận tìm kiếm của Google Amit Singhal cho biết có lẽ năm 2001, năm ông tham gia Google, là lần cuối thuật toán có sự thay đổi đáng kể giống thế này.

 

 5. Liệu nó có thực sự hiệu quả cho tất cả các trường hợp?

 

     Chúng tôi không biết. Ngay cả bản thân chúng ta cũng không thể chắc chắn điều gì là mãi mãi. Nhưng trên hết, Google cho biết Hummingbird đang được cải thiện về mọi thứ. Tuy nhiên, Google đã đưa ra một số dẫn chứng minh họa về cải tiến của Hummingbird.

 

Hummingbird

 

 6. Nó có làm cho Google tồi tệ hơn?

 

     Chắc chắn không. Trong khi chúng ta không thể nói rằng Google đã trở nên tốt hơn, nhưng chúng ta biết Hummingbird được đưa vào sử dụng từ tháng trước đã không gây ra bất kỳ làn sóng phản ứng nào của người dùng nói rằng kết quả của Google bất ngờ trở nên tồi tệ. Người ta thường sẽ phàn nàn khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn chứ không phàn nàn khi nó được cải thiện.

 

 7. Loại hoạt động tìm kiếm “mới” nào mà Hummingbird hỗ trợ?

 

     “Conversational search” – tìm kiếm dạng đối thoại – là một trong những ví dụ lớn nhất mà Google đưa ra. Khi nói đến tìm kiếm, thường mọi người cảm thấy kết quả hữu ích hơn khi quá trình diễn ra trông như một cuộc hội thoại.

 

     Giả sử với truy vấn “Nơi gần nhất để mua iPhone 5s gần nhà tôi”. Với bộ máy tìm kiếm trước đây có thể tập trung đi tìm những kết quả khớp với các từ – ví dụ như nó có thể là một trang có chứa từ “mua” và “iPhone 5s” chẳng hạn.

 

     Hummingbird tập trung hơn đến ngữ nghĩa đằng sau những từ ấy. Nó có thể hiểu rõ hơn vị trí thực ngôi nhà của bạn, nếu bạn có chia sẻ thông tin đó với Google. Nó có thể hiểu “nơi” mà bạn ám chỉ là một cửa hàng thực thụ. Nó hiểu “iPhone 5s” là một thiết bị điện tử được bán ở một cửa hàng cụ thể. Tập hợp những ngữ nghĩa này có thể giúp Google đưa ra những kết quả tốt hơn so với chỉ tìm ra những trang ứng với các từ như trước.

 

     Cụ thể, Google nói rằng Hummingbird chú ý hơn đến từng từ trong truy vấn để đảm bảo toàn bộ truy vấn, hay toàn bộ cả câu hoặc cuộc hội thoại hoặc ý nghĩa đều được xem xét hơn là chỉ xét những từ cụ thể. Mục tiêu là đưa ra kết quả phù hợp với ý nghĩa của câu hơn, thay vì những trang phù hợp với một vài từ như trước.

 

 8. Google Hummingbird ảnh hưởng tới người dùng như thế nào?

 

     Google âm thầm thực hiện một thay đổi lớn cho công nghệ tìm kiếm trong tháng vừa qua, ảnh hưởng đến khoảng 90% các tìm kiếm trên toàn thế giới. Google gọi đó là Hummingbird, công nghệ này giúp Google xử lý các truy vấn tìm kiếm phức tạp và lớn hơn.

 

     Tin tức được tiết lộ bởi Amit Singhal, phó chủ tịch cấp cao của Google, một ngày trước khi Google chính thức kỷ niệm sinh nhật lần thứ 15 của mình: "Thuật toán của chúng tôi đã phải trải qua một số suy nghĩ cơ bản về cách chúng tôi sẽ giữ kết quả có liên quan" Singhal cho biết.

 

     Ngoài thông báo rằng tìm kiếm Google hiện đang được cải tiến tốt hơn ngoài sự hiểu biết máy móc các khái niệm, các mối quan hệ giữa các khái niệm, và các câu hỏi phức tạp hơn, và mặc dù có rất nhiều câu hỏi từ các phóng viên, Google không cung cấp bất kỳ chi tiết về cách Google Hummingbird thực sự hoạt động, theo báo cáo khác nhau.

 

SEO thời kì hậu HummingBird - Thuật toán chim ruồi


 1. Fresh Content (Nội dung tươi mới)

 

     Ngay từ thuật toán Panda, Google đã xử lí mạnh tay những nội dung rác, nội dung sao chép. Ở thuật toán mới này, Google sẽ đi sâu vào nội dung hơn nữa, điển hình là những bài viết có nội dung “được tổng hợp từ nhiều nguồn” cũng sẽ bị “trảm”.

 

     Fresh Content: Những website lão làng, chỉ cần xây dựng backlink, mật độ từ khóa…tốt mà ít cập nhật tin tức vẫn đứng TOP. Sau lần cập nhật này, Google sẽ ưu tiên hơn những website thường xuyên đăng bài mới, bài chất lượng, và tất nhiên là phải liên quan tới nội dung của trang web.

 

 2. Google plus và Brand page

 

     Google plus, mạng xã hội của Google, là nhân tố chiếm khoảng 9% việc thay đổi kết quả tìm kiếm, với facebook (~20%) , twitter (5,5%)… Con số này chưa xứng đáng với tầm cỡ “đứa con của Google”. Google sẽ tăng tỉ lệ này lên mức cao hơn trong thời gian tới, với mục đích làm cho số người dùng Google+ tăng lên nhiều hơn nữa. Đồng thời, những trang quảng bá thương hiệu (Brand Page) trên các mạng xã hội cũng sẽ là nhân tố mũi nhọn.

 

Hummingbird

 

 3. Author Rank

 

     Vẫn xoay quanh nội dung và sự tươi mới, đẩy mạnh Author Rank là một lợi thế bền vững cho SEO tương lai. Author Rank bao gồm:

 

- Số lượng người theo dõi.

- Số lượng +1/ Comments/ Shares cho mỗi bài viết.

- Tần suất hoạt động.

- Thứ hạng của website đặt BackLink.

- Liên kết với các mạng xã hội.

- Mối quan hệ với các Author khác.

 

 4. Local SEO

 

     Local SEO, một khái niệm chỉ việc SEO trong một địa phương cụ thể, ví dụ “Công ty thiết kế web Hà Nội”, “Thiết kế web Đà Nẵng”. Xu hướng Local SEO đang ngày càng gia tăng, giúp xác định những khách hàng tiềm năng, gia tăng giá trị chuyển đổi…

 

     Công cụ Google Vencie sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc khoanh vùng địa điểm của công ty, doanh nghiệp của bạn. Để được Google Vencie cập nhật vị trí , hãy khai báo trong thẻ Meta.   

 

Kết luận:

 

     Sẽ không thực sự ảnh hưởng trong một thời gian ngắn vì hầu hết các yếu tố và kỹ thuật cơ bản vẫn phải áp dụng cho một chiến thuật lâu dài. Dần dần bạn cần phải tạo ra một nội dung một cách thường xuyên và tất nhiên phải đáp ứng được truy vấn của khách hàng kiểu như “khách hàng hỏi và bạn trả lời“. Nên có thể trả lời là sẽ không ảnh hưởng lớn đến SEO trong thời gian tới vì vẫn phải cần thời gian để có một sự thay đổi. Về các kỹ thuật cơ bản thì tất nhiên bạn cũng không cần phải băn khoăn về mức độ ảnh hưởng.

 

     Hãy vẫn cứ làm On-page thật tỉ mỉ, sau đó là Off-page thật cẩn thận.  Bởi vì thuật toán lần này đấm thằng vào nội dung nên về lâu về dài mà bạn không tạo ra được nội dung chất lượng,đa dạng và một nội dung tốt đáp ứng được nhu cầu của người tìm kiếm thì bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm thuật toán chim ruồi đó.


» HIỆU QUẢ LAN TỎA NIỀM TIN «

 

CÔNG TY TNHH TM & DV CÔNG NGHỆ TLT

Địa Chỉ: Phòng 603, Tòa nhà GT, 403 Nguyễn Thái Bình, Phường 12, Q. Tân Bình, Tp. HCM

Điện Thoại: 0283.811.9797

Email: tlt@tltvietnam.vn

Website: https://tltvietnam.vn/


 

Nội dung liên quan:

Một Số Giao Diện Thiết Kế Web Ấn Tượng Dành Cho Nhiều Ngành Nghề

Các Quy Trình Chăm Sóc Và Quản Trị Website Tại TLT Vietnam

Các Kiến Thức Chung Về Mảng Marketing Online

Gói Xây Dụng Nội Dung | Content Marketing Độc Đáo

Chiến lược xây dựng Facebook Marketing hiệu quả

+0
Khách hàng hài lòng
+0
Dự án tuyệt vời
+0
Tên miền đã đăng ký
+0
Chất lượng dịch vụ
NHẬN XÉT KHÁCH HÀNG
Nhật Đông
Thiết kế trang websie như vậy là ổn, bố cục vị trí phân bổ theo yêu cầu 2 bên thống nhất trước đó. Lần sau sẽ ký thêm phần chăm sóc luôn web nhé!
Nghi Phạm
Viết bài content hay, chăm sóc fanpage khá tốt, lượng truy cập vào trang fanpage tăng đáng kể. Like mạnh cho TLT
Quang Trần
Các bạn tư vấn siêu nhiệt tình, hỗ trợ hết mực, lúc nào cũng nói giọng nhỏ nhẹ dễ thương <3 Ủng hộ các bạn TLT dài dài nhé
========