Internet là gì và những lợi ích tuyệt vời mà chúng mang lại
internet là gì
Internet là một thành phần không thể thiếu được trong mạng lưới thông tin hiện đại như ngày nay. Hệ thống internet cho phép người dùng tiếp cận, xử lý, truyền tải, tìm kiếm….thông tin một cách dễ dàng hơn, bao quát hơn. Vậy internet là gì? Hãy cùng với TLT Vietnam tìm hiểu về chủ đề thú vị này nhé!!!
Lịch sử hình thành và phát triển của Internet là gì
Tiền thân của mạng Internet ngày nay là mạng ARPANET. Cơ quan quản lý dự án nghiên cứu phát triển ARPA thuộc bộ quốc phòng Mỹ liên kết 4 địa điểm đầu tiên vào tháng 7 năm 1969 bao gồm: Viện nghiên cứu Stanford, Đại học California, Los Angeles, Đại học Utah và Đại học California, Santa Barbara. Đó chính là mạng liên khu vực (Wide Area Network – WAN) đầu tiên được xây dựng.
Thuật ngữ “Internet” xuất hiện lần đầu vào khoảng năm 1974. Lúc đó mạng vẫn được gọi là ARPANET. Năm 1983, giao thức TCP/IP chính thức được coi như một chuẩn đối với ngành quân sự Mỹ và tất cả các máy tính nối với ARPANET phải sử dụng chuẩn mới này. Năm 1984, ARPANET được chia ra thành hai phần: phần thứ nhất vẫn được gọi là ARPANET, dành cho việc nghiên cứu và phát triển; phần thứ hai được gọi là MILNET, là mạng dùng cho các mục đích quân sự.
Vậy Internet là gì?
Ít nhiều trong chúng ta ai cũng đã từng nghe đến internet, nhưng thực sự internet là gì thì không phải ai cũng biết. Hiểu theo cách đơn giản nhất, internet là một hệ thống chia sẻ thông tin toàn cầu. Ở đó có cộng đồng các máy tính được liên kết với nhau thông qua giao thức liên mạng, đã được chuẩn hóa quốc tế. Giao thức này được gọi là IP hay IP protocol. Thật khó có thể đếm hết được có bao nhiêu máy tính trong hệ thống internet này. Con số phải lên đến hàng triệu, bao gồm hệ thống mạng máy tính nhỏ hơn của các công ty, tổ chức, chính phủ, cùng hàng tỉ người dùng cá nhân trên toàn thế giới.
Người phát minh ra mạng internet là Paul Baran, cùng với hai người khác là Donald Davies và Leonard Kleinrock. Ban đầu họ đã phát minh ra hệ thống trao đổi thông tin có tên là Arpanet-tiền thân của mạng lưới internet ngày nay. Sau đó Arpanet được cơ quan quản lý dự án thuộc Bộ quốc phòng Mỹ phát triển vào tháng 7/1969. Khối khu vực được hình thành mạng lưới kết nối đầu tiên đó là viện nghiên cứu stanford, Đại học California, los Angeles, Đại học Utah và Santa barbara của Mỹ.
Mạng Internet hoạt động như thế nào? Internet là gì
Hãy tưởng tượng một nhóm người quyết định chia sẻ thông tin từ máy vi tính của mình bằng cách kết nối các máy với nhau và trao đổi thông tin qua lại giữa các máy. Kết quả mà họ đạt được là một tập hợp các thiết bị có khả năng liên lạc với nhau qua một mạng máy tính. Tất nhiên, mạng kết nối này sẽ càng có nhiều tác dụng và hữu ích nếu lại được kết nối mở rộng tới các mạng khác, do đó kết nối tới những tập hợp máy và người xử dụng rộng lớn hơn.
Ước muốn đơn giản để kết nối các máy vi tính, nhằm chia sẻ trao đổi thông tin bằng phương tiện điện tử với nhau như vậy, đã được thực hiện thông qua mạng Internet toàn cầu. Với việc phát triển nhanh chóng của Internet, sự phức tạp trong muôn vàn kết nối của mạng cũng gia tăng, ngày nay mạng Internet đã thực sự trở thành một mạng lưới khổng lồ bao gồm vô số các mạng lưới nhỏ hơn được kết nối với nhau.
1. Internet là gì? Là phương tiện cho thông tin điện tử di chuyển từ nơi phát xuất tới nơi đến
Các mạng máy vi tính tại một địa phương hay nội bộ, thường gọi tắt là LAN (Local Area Network), là mạng kết nối một số máy tính và thiết bị điện tử khác nhau trong cùng một địa điểm. Các mạng này cũng lại có thể kết nối với các mạng khác, thông qua các thiết bị định tuyến (Router) có chức năng quản trị luồng thông tin giữa các mạng.
Các máy tính trong mạng LAN có thể liên lạc với nhau trực tiếp để chia sẻ tập tin hay máy in, hoặc phục vụ các trò chơi nhiều người qua mạng. Một mạng LAN đã có nhiều lợi ích ngay cả khi chưa kết nối với thế giới bên ngoài, nhưng khi kết nối ra ngoài thì còn mang lại nhiều tiện ích hơn nữa.
2. Là mạng lưới phân tản toàn cầu bao gồm nhiều mạng địa phương cùng với các mạng khác lớn hơn
Những tổ chức quản lý và cung ứng dịch vụ kết nối các mạng như vậy với nhau được gọi là các nhà mạng, hay ISP (Internet Service Provider). Chức năng của một nhà mạng là làm sao để thông tin được chuyển đến đúng nơi, thường là bằng cách chuyển tiếp dữ liệu tới một bộ định tuyến khác (gọi là “trạm kế tiếp”) gần với điểm đến. Thông thường trạm kế tiếp như đang nói ở trên cũng lại chính là một nhà cung cấp dịch vụ.
Để làm được việc này, nhà cung cấp dịch vụ có thể mua lại dịch vụ truy cập Internet từ nhà cung cấp dịch vụ lớn hơn, ví dụ như một công ty cấp quốc gia. (Một số nước chỉ có một nhà cung cấp dịch vụ Internet toàn quốc, có thể là một công ty nhà nước hay liên hệ đến nhà nước, trong khi đó các quốc gia khác có thể có nhiều công ty, có thể là các công ty viễn thông tư nhân cạnh tranh trong thương trường).
Các nhà cung cấp dịch vụ cấp quốc gia thường nhận được các kết nối từ một trong các công ty đa quốc gia điều hành và quản lý các máy chủ và đường kết nối lớn thường được gọi là xương sống (backbone) của mạng Internet.
Các lợi ích của internet đối với doanh nghiệp Internet là gì
1. Phát triển doanh nghiệp
Có hàng trăm ví dụ về các doanh nghiệp nhỏ đã phát triển mạnh mẽ vì tận dụng sức mạnh của internet, những ý tưởng xây dựng có hệ thống đều mang lại kết quả đáng kinh ngạc. Ngày nay, nhờ có internet, có hàng ngàn sản phẩm được bán ra mỗi ngày và hàng ngàn doanh nghiệp kiếm hàng triệu đô la trên nền tảng internet. Internet cho phép bạn mở rộng không giới hạn về nơi bạn bán và những người bạn tiếp cận.
2. Phát triển cộng đồng mạng xã hội cho doanh nghiệp
Đặc biệt, nếu có ý định phát triển hệ thống lâu dài, bạn sẽ muốn làm nhiều thứ có thể để tăng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Theo một số ước tính, hơn 50% nói rằng họ trung thành với các thương hiệu yêu thích. Phương tiện truyền thông xã hội cho phép khách hàng phát triển mối quan hệ với các thương hiệu theo cách riêng biệt.
Khi doanh nghiệp bạn có một cộng đồng truyền thông xã hội trung thành và tích cực tham gia trên các trang web mạng xã hội như Facebook, Twitter và Instagram, doanh nghiệp sẽ tăng sự trung thành của khách hàng với thương hiệu và tất nhiên doanh số cũng sẽ tăng theo.
3. Xử lý nhiều công việc trong hệ thống doanh nghiệp nhanh chóng, tiện lợi
Nhờ phần mềm dưới dạng sản phẩm dịch vụ (SaaS), internet cũng cho phép bạn truy cập hồ sơ tài chính và doanh nghiệp của mình mọi lúc mọi nơi. Chắc chắn, bạn có thể trả lời email của khách hàng một cách nhanh chóng, bạn cũng có thể kiểm tra hàng tồn kho, xem báo cáo tài chính, kiểm tra hoá đơn hàng ngày và bạn có thể kiểm tra hồ sơ thu nhập và ghi nợ của mình. Và bạn có thể làm điều này ở bất kỳ nơi nào, chỉ cần có kết nối internet.
4. Quảng cáo trực tuyến
Không giống như quảng cáo truyền thống trong các ngành báo chí, phát thanh và truyền hình, internet cho phép bạn tập trung chính xác quảng cáo đến chính xác đối tượng người dùng mong muốn. Trên các nền tảng như Google và Facebook, bạn có thể tuỳ chọn từ một loạt thông tin nhân khẩu học để xem xét những người có khả năng mua bất cứ thứ gì doanh nghiệp bán.
Bạn thậm chí có thể sử dụng mã pixel để theo dõi những người dùng đã truy cập trang thiết kế web bán hàng của doanh nghiệp và sau đó phân phát quảng cáo cho khách hàng ở những nơi khác mà họ chuyển vùng trên internet. Bằng cách đó, khách hàng có lời nhắc về doanh nghiệp ngay cả khi họ không tìm kiếm.
5. Hoạt động với chi phí thấp
Một trong những lợi thế chính mà internet mang lại là tiếp thị trực tuyến cho các doanh nghiệp. Tiếp thị trực tuyến có thể có chi phí hoạt động thấp. Bạn có thể quảng cáo rẻ hơn với tiếp thị trên internet so với các phương thức quảng cáo truyền thống như quảng cáo trên báo, trên truyền hình và trên đài phát thanh. Trong tiếp thị trực tuyến, bạn có thể dễ dàng có được một lượng data miễn phí trong một loạt các chuyên mục kinh doanh.
Ngoài ra, internet cho phép bạn liên hệ với khách hàng của mình nhiều hơn so với cách bạn sẽ liên hệ theo cách truyền thống. Giao tiếp trực tuyến có giá cả thấp hơn các phương thức giao tiếp truyền thống như gửi thư và in tài liệu quảng cáo. Ví dụ: bạn có thể gửi cùng một thông tin trong email chứ không phải gửi thư, tiết kiệm về in ấn, giấy và vận chuyển.
6. Đo lường và theo dõi kết quả
Một ưu điểm của tiếp thị internet với tiếp thị truyền thống là khả năng đo lường và theo dõi kết quả. Với tiếp thị trực tuyến, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ khác nhau để theo dõi kết quả của các chiến dịch quảng cáo. Sử dụng các công cụ này, bạn không chỉ có thể đo lường và theo dõi mà còn minh họa tiến trình của chiến dịch tiếp thị trong chi tiết đồ họa.
Đo lường và theo dõi kết quả cung cấp những ý tưởng phát triển chiến dịch tiếp thị tốt hơn cho doanh nghiệp như làm cách nào để tăng lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng, doanh số và tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn. Nếu không có khả năng đo lường và theo dõi kết quả của chiến dịch tiếp thị, bạn không thể biết cách thay đổi hoặc sửa đổi chiến dịch tiếp thị để có thể cung cấp kết quả tốt hơn cho kết quả kinh doanh.
7. Tiếp thị toàn cầu
Khả năng tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của bạn trên toàn cầu là một trong những lợi thế lớn nhất của internet mang lại cho doanh nghiệp. Trong vài tháng làm SEO liên tục, bạn có thể bảo đảm có hàng triệu người xem và tiếp cận đối tượng khách hàng khổng lồ từ khắp nơi trên thế giới.
Với tiếp thị internet, bạn có thể dễ dàng tiếp cận ngoài khu vực địa lý của doanh nghiệp để cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng trên toàn thế giới. Dù đối tượng mục tiêu ở đâu, bạn có thể dễ dàng tiếp cận họ 24/7 và từ bất kỳ quốc gia nào trên toàn thế giới.
8. Hoạt động 24/7 và marketing hiệu quả về thời gian
Hoạt động tiếp thị qua Internet giảm chi phí và chạy suốt ngày đêm 24/7. Điều đó có nghĩa là các chiến dịch tiếp thị của bạn chạy trong 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần. So với tiếp thị truyền thống, tiếp thị internet không ràng buộc bạn với giờ mở cửa. Đồng thời, bạn sẽ không lo lắng về việc trả lương ngoài giờ cho nhân viên.
Ngoài ra, sự khác biệt về thời gian trong khu vực hoặc quốc tế sẽ không ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận hoặc chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp. Bất cứ khi nào ai đó mở máy tính và kết nối với internet, có nhiều khả năng họ sẽ thấy chiến dịch tiếp thị của bạn. Hơn nữa, khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm của bạn tại thời điểm thuận tiện nhất.
Không giống như tiếp thị truyền thống, tiếp thị internet dễ dàng bắt đầu và nhanh chóng thực hiện. Bạn có thể dễ dàng thiết lập một chiến dịch tiếp thị bất cứ lúc nào. Trên thực tế, bạn có thể thiết lập tiếp thị qua email cho doanh nghiệp chỉ trong vài giờ. Sau đó, bạn có thể thiết lập thư trả lời tự động và tạo danh sách tiếp thị cho doanh nghiệp.
9. Dịch vụ giao dịch tức thời
Thực hiện các giao dịch dễ dàng và gần như ngay lập tức với internet. Bạn có thể thực hiện việc này thông qua dịch vụ thanh toán kỹ thuật số để không cần tiền mặt để đi giữa nhà cung cấp sản phẩm và khách hàng để mua và bán hàng hóa. Các giải pháp xử lý thanh toán nhanh chóng được thực hiện bởi các công ty xử lý thanh toán bên thứ ba như PayPal.
10. Thu thập dữ liệu khách hàng, xây dựng mối quan hệ bán hàng tốt hơn
Giao dịch qua internet cho phép bạn thu thập dữ liệu. Bất cứ khi nào khách hàng mua sản phẩm thông qua trang web của công ty, dữ liệu sẽ được ghi lại. Doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng dữ liệu này theo nhiều cách khác nhau. Hầu hết các doanh nghiệp phân tích dữ liệu để tìm ra sản phẩm hoặc dịch vụ nào có nhu cầu cao.
Hơn nữa, dữ liệu được thu thập có thể giúp phân khúc khách hàng, vì vậy doanh nghiệp có thể gửi cho khách hàng quảng cáo và các tài liệu quảng cáo khác dựa trên thói quen và sở thích mua hàng. Có nhiều cách khác nhau để có thể thu thập dữ liệu khách hàng bao gồm hồ sơ khách hàng hoặc thông qua hành vi của họ khi ở trên trang web của bạn.
Thông tin được thu thập thông qua phương pháp này thường bao gồm độ tuổi, giới tính, địa điểm, cách họ biết đến trang web doanh nghiệp, những trang web họ đã truy cập sau khi họ rời đi, các sản phẩm đã xem..vv..
Thông qua lợi thế này của internet, các doanh nghiệp có thể phục vụ hàng triệu khách hàng với các mặt hàng và sản phẩm khác nhau dựa trên sở thích cá nhân. Do đó, người mua hàng có thể dễ dàng có được sản phẩm mong muốn của mình mà không cần phải truy cập internet cả ngày.
» HIỆU QUẢ LAN TỎA NIỀM TIN «
CÔNG TY TNHH TM & DV CÔNG NGHỆ TLT
Địa Chỉ: Phòng 603, Tòa nhà GT, 403 Nguyễn Thái Bình, Phường 12, Q. Tân Bình, Tp. HCM
Điện Thoại: 0283.811.9797
Email: tlt@tltvietnam.vn
Website: https://tltvietnam.vn/
Các tìm kiếm liên quan đến internet là gì
Dịch vụ Internet là gì
Internet là gì tin 9
Ứng dụng của Internet là gì
World Wide Web la gì
Lịch sử Internet
Nghiện internet là gì
Mạng máy tính là gì
Internet wiki
Nội dung liên quan:
Một Số Giao Diện Thiết Kế Web Ấn Tượng Dành Cho Nhiều Ngành Nghề
Các Quy Trình Chăm Sóc Và Quản Trị Website Tại TLT Vietnam
Các Kiến Thức Chung Về Mảng Marketing Online
Hướng Dẫn Và Tư Vấn Marketing Online Miễn Phí
Ứng dụng Mail Chimp giúp đẩy mạnh chiến dịch Email Marketing
- LỢI ÍCH CỦA ZALO OA ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP LÀ GÌ? (22.09.2023)
- TLT XIN THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ 30/4 - 1/5 (24.04.2023)
- NGÀN LỜI YÊU THƯƠNG XIN GỬI ĐẾN MỘT NỬA CỦA THẾ GIỚI NHÂN NGÀY 8/3 (08.03.2023)
- THÔNG BÁO CHUYỂN ĐỊA CHỈ VĂN PHÒNG TLT (06.03.2023)
- KHAI XUÂN ĐẦU NĂM VỚI NHIỀU ƯU ĐÃI CỰC YÊU (01.02.2023)
- ĐẠI TIỆC TẤT NÊN CÔNG TY TLT - TIỄN NĂM CŨ - ĐÓN NĂM MỚI VỚI NHỮNG HY VỌNG MỚI (11.01.2023)
- LỊCH NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2023 - XUÂN QUÝ MÃO - CÔNG TY TLT VIỆT NAM (07.01.2023)
- TLT THÔNG BÁO NGHỈ TẾT DƯƠNG LỊCH 2023 (28.12.2022)