Xây dựng chiến lược Marketing Online thành công
chiến lược marketing
Mạng xã hội là một trong những kênh phát triển thương hiệu và bán hàng quan trọng của nhiều doanh nghiệp và người bán hàng, không chỉ trong kinh doanh truyền thống mà còn cả trong kinh doanh online.
Marketting online hiện tại là một trong những thành tựu phát triển mạnh mẽ dựa trên nền tảng Internet. Nếu trước đây, quảng cáo được truyền tải qua kênh báo giấy, đài phát thanh, kênh truyền hình, miệng truyền miệng. Thì ngày nay, quảng cáo được lan truyền rộng rãi hơn qua mạng xã hội. Vậy để kinh doanh phát triển online được thành công cần có một chiến lược marketing online chi tiết rõ ràng.
Tìm hiểu về chiến lược marketing online
1. Chiến lược marketing online là gì?
Chiến lược marketing online là bộ rễ quan trọng, khi đó doanh nghiệp sẽ lên kế hoạch sử dụng một loạt các công cụ có sẵn trên Internet như website, công cụ tìm kiếm, mạng xã hội và các ứng dụng trực tuyến nhằm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến người dùng. Qua đó khách hàng có thể cân nhắc mua sản phẩm khi họ tương tác với thương hiệu của bạn trên môi trường internet.
Marketing online là các hoạt động nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm hay các chiến lược marketing dựa trên việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính và các phương tiện điện tử.
2. Lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng chiến lược marketing online
2.1. Dễ dàng tiếp cận số lượng lớn đối tượng trong tích tắc
Việt Nam có hơn 64 triệu người dùng Internet, chiếm hơn 67% dân số. Trên thế giới, con số này đạt hơn 54% vào năm 2018 và vẫn đang tiếp tục tăng.
Chỉ cần có trong tay một thiết bị đang trực tuyến thì rào cản về mặt địa lý và thời gian chẳng còn là vấn đề, bạn dễ dàng đưa quảng cáo của mình đến với nhiều người, tiếp cận cùng lúc hàng triệu người.
Bất cứ khi nào online, mọi người ở khắp nơi đều có thể nhìn thấy thông tin và đặt mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Kỳ diệu là bạn làm điều này khi đang ngồi một chỗ!
2.2. Hoạt động 24/7
Đối với một cửa hàng thực tế, khách hàng chỉ có thể đến vào khoảng thời gian nhất định. Nhưng với website online thì khác, họ có thể xem thông tin và mua sản phẩm, dịch vụ bất cứ lúc nào, tiết kiệm khá nhiều thời gian cũng không phải mất công di chuyển.
Dĩ nhiên, ưu điểm này còn khẳng định sự chuyên nghiệp trong dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn bằng cách sử dụng các công cụ trực tuyến để tư vấn cho khách hàng mọi lúc mọi nơi, vừa linh hoạt về thời gian lại không phụ thuộc vào địa điểm.
Tăng thời gian hoạt động đồng nghĩa với tăng doanh thu và lợi nhuận. Hãy tự động hóa trả lời tin nhắn, đăng bài mỗi ngày, giữ cho hoạt động Marketing của bạn diễn ra liên tục.
2.3. Tiết kiệm chi phí và thời gian
Bạn sẽ phải liên hệ trước với tòa soạn, nhà đài khá lâu và chuẩn bị nội dung thật kỹ nếu quảng cáo trên truyền hình hay tạp chí giấy, bởi khi đã xuất bản thì không thể sửa đổi được.
Thậm chí, các doanh nghiệp nhỏ không thể “chen chân” vào đài truyền hình mùa World Cup, lễ, tết hay các tạp chí lớn vì suất quảng cáo có giới hạn.
Không những thế, chi phí truyền thông đắt đỏ khiến cuộc chiến của quảng cáo truyền thống chỉ dành cho những doanh nghiệp trong ngành với nguồn ngân sách dồi dào, dễ dàng đè bẹp các công ty vừa và nhỏ.
Riêng với Marketing Online, những doanh nghiệp sở hữu nguồn ngân sách hạn hẹp có nhiều cơ hội hơn nhờ tính tự động hóa, linh hoạt về thời gian và khả năng tiếp cận rộng lớn giúp giảm thiểu tối đa chi phí quảng cáo.
2.4. Giúp bạn kết nối real-time với khách hàng
Cả khách hàng và doanh nghiệp đều có thể kiểm tra còn sản phẩm hay không trong thời gian thực. Khi có một đơn hàng được đặt online, hệ thống sẽ lập tức tự động trừ đi số hàng hiện có trong kho. Nhờ vậy, thông tin luôn được cập nhật liên tục và tức thì.
Không những thế, mọi thông báo của bạn sẽ được truyền tới khách hàng nhanh hơn bao giờ hết. Bạn khởi động một chương trình phát mẫu dùng thử online, thông báo đợt hàng mới về sẽ chậm thêm 3 ngày nữa, hay đơn giản chỉ là gửi lời chúc mừng ngày 8/3 đến hàng loạt khách hàng nữ,… Những thông tin sẽ vẫn giữ được độ “nóng” nhờ tiếp thị qua Internet.
Cách xây dựng chiến lược marketing online thành công
1. Phân tích môi trường kinh doanh
Cũng giống như marketing truyền thống, trước khi lập bất kì chiến lược marketing nào, bạn cần dành thời gian để phân tích môi trường kinh doanh thật cẩn thận bao gồm: môi trường ngành, đối thủ cạnh tranh, thị trường, nhà cung cấp, nội bộ doanh nghiệp,…để hình dung ra được “bức tranh” tổng quan về ngành.
Việc phân tích môi trường cũng cần đưa ra các chỉ số đánh giá, tính điểm phù hợp, đây chính là thước đo để bạn hoạch định một chiến lược phù hợp và khả thi nhất cho doanh nghiệp của mình. Ở những trung tâm tư vấn chiến lược marketing, họ thường sẽ cung cấp cho bạn các bảng đánh giá chi tiết về các yếu tố thuộc về cạnh tranh, thị phần, khả năng của doanh nghiệp,…giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
2. Lập chiến lược, mục tiêu truyền thông
Bất kì chiến lược nào cũng cần thiết lập mục tiêu thích hợp, mục tiêu chính là kim chỉ nam định hướng sự thành bại của chiến lược. Một chiến lược tốt nhưng đi cùng một mục tiêu quá bất khả thi thì vẫn sẽ không phát huy được hiệu quả.
Các lưu ý khi lập mục tiêu truyền thông cho chiến lược marketing của bạn: chỉ nên lập mục tiêu theo từng tiêu chí riêng biệt (doanh số bán, lượng tiếp cận, lượng tương tác,…) và các mục tiêu đó phải phù hợp với khả năng thực sự của doanh nghiệp (năng lực về tài chính, nhân sự, kĩ thuật,…)
3. Định vị sản phẩm, dịch vụ
Sau khi đã thiết lập được mục tiêu, bạn cần định vị cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Định vị thực chất là việc thiết kế sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp với mục đích để thị trường mục tiêu hiểu được và đánh giá cao những gì mà doanh nghiệp đại diện so với các đối thủ cạnh tranh.
4. Xây dựng thông điệp truyền thông
Một chiến lược marketing thành công cần có một thông điệp truyền thông hiệu quả và thông điệp này phải đảm bảo tính nhất quán, có thể đi cùng tất cả các hoạt động marketing online của doanh nghiệp. Để xây dựng được một thông điệp truyền thông hay và thu hút đôi khi cần phải nhờ đến các chuyên gia tư vấn chiến lược marketing. Tuy nhiên, bạn cũng hoàn toàn có thể tự đưa ra thông điệp truyền thông cho doanh nghiệp của mình bằng cách tìm hiểu thật kĩ insight khách hàng và đo lường hợp lý khả năng tiếp nhận thông điệp của họ.
5. Lựa chọn các kênh Online Marketing để triển khai chiến lược
Một số kênh phổ biến hiện nay là:
■ Marketing qua công cụ tìm kiếm (SEM): SEO, PPC
■ Marketing trên các trang danh bạ, cổng thông tin, trang đánh giá dịch vụ sản phẩm…
■ Email Marketing: xây dựng database, thiết kế thông điệp, gửi thông điệp và đánh giá hiệu quả
■ Marketing qua mạng xã hội: Xây dựng các trang blog, diễn đàn, Facebook Fanpage, Youtube Channel…
■ PR Online: Sử dụng hình thức PR trực tiếp và gián tiếp thông qua các thông cáo báo chí, bài viết PR…
■ Quảng cáo trực tuyến, quảng cáo hiển thị, xây dựng mạng liên kết
■ Quảng cáo tin nhắn SMS
Tùy thuộc vào đối tượng tiếp nhận và mục tiêu đã thiết lập, bạn có thể chọn một hoặc nhiều kênh phù hợp cho doanh nghiệp mình.
6. Đào tạo con người
Một điều quan trọng các nhà quản trị cần lưu ý khi lập chiến lược marketing online là về con người. Các hoạt động marketing online có đặc thù được triển khai trên nền tảng công nghệ, do đó, đòi hỏi đội ngũ nhân viên không chỉ có kiến thức về các hoạt động marketing mà còn phải nắm vững các kĩ năng thao tác trên Internet để dễ dàng thực thi các chiến lược.
7. Phân bổ ngân sách và thời gian triển khai
Mọi hoạt động marketing đểu phải tốn phí. Vì thế cần phân bổ ngân sách marketing online theo từng gian đoạn, để sử dụng một cách đúng nhất đúng đắn nhất.
Ngân sách sẽ được chia theo từng giai đoạn thực hiện chiến lược marketing online, các thời điểm triển khai cần được phân bố hợp lý để nguồn ngâ sách có thể được phân chia phù hợp, tránh khi chiến lược marketing chưa hoàn thành mà nguồn ngân sách đã cạn.
8. Đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến dịch, bao gồm các KPI đánh giá mức độ thành công của chiến lược
Mỗi một giai đoạn bạn cần phải theo dõi đánh giá mức độ thành công của chiến lược, đúc kết được kinh nghiệm cũng như kết quả giai đoạn thực hiện chiến lược.
Doanh nghiệp có được một chiến lược marketing onlien tốt và những người thực thi có năng lực, bạn hoàn toàn có thể tự tin đưa doanh nghiệp của mình phát triển nhanh chóng và bền vững trong tương lai. Nhưng để có được một chiến lược marketing online thành công đòi hỏi nhà quản trị phải có tầm nhìn và thật sự thấu hiểu khách hàng của mình. Việc hoạch định chiến lược không hề đơn giản, sẽ tiêu tốn của các doanh chủ khá nhiều thời gian, công sức thậm chí là tiền bạc.
Dịch vụ tư vấn chiến lược marketing online
➦ Bạn đang chuẩn bị khởi nghiệp với ý tưởng kinh doanh Online trên mạng?
➦ Bạn muốn tìm một chuyên gia về marketing, người có thể giúp bạn định hướng và xây dựng một kế hoạch kinh doanh tốt phụ vụ cho việc kinh doanh phát triển công ty?
TLT VietNam là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược Marketing Online, phân tích, đánh giá, định hướng, đưa ra giải pháp tối ưu & triển khai Marketing online cho các doanh nghiệp.
Sứ mệnh của TLT VietNam là Công ty marketing online uy tín số 1, góp phần thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử. Giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là cá nhân khởi nghiệp ứng dụng Marketing Online thành công và mang về doanh số với chi phí tối ưu nhất. Cam kết với khách hàng mang đến dịch vụ vượt trội so với đối thủ và tăng Doanh số bán hàng rõ rệt.
Đội ngũ TLT VietNam với chuyên môn vững và nhiều kinh nghiệm thực tế. Chúng tôi luôn phân tích rõ các yếu tố về thông tin thị trường, đối thủ cạnh tranh và đặc tính sản phẩm kỹ lưỡng trước khi hoạch định một chiến lược Marketing online lâu dài hay ngắn hạn.
Chúng tôi luôn cập nhật các công cụ tốt nhất, tối ưu các phương pháp mới nhất, tiên tiến nhất cho các gói dịch vụ tư vấn chiến lược Marketing Online. Đảm bảo tính hiệu quả tốt nhất.
TLT VietNam luôn đặt giá trị lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, mang đến giải pháp phát triển lâu dài cho các đối tác cộng với tinh thần trách nhiệm, tư vấn nhiệt tình và chuyên nghiệp.
>> HIỆU QUẢ LAN TỎA NIỀM TIN <<
CÔNG TY TNHH TM & DV CÔNG NGHỆ TLT
Địa chỉ: Phòng 603, Tòa nhà GT, số 403 Nguyễn Thái Bình, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM
MST: 0314922855
Email: tlt@tltvietnam.vn
SĐT: 0283.811.9797
Website: http://tltvietnam.vn/
Các tìm kiếm liên quan đến chiến lược marketing
Các loại chiến lược marketing
Nội dung chiến lược marketing
Xây dựng chiến lược marketing
Các chiến lược marketing cạnh tranh
Lựa chọn chiến lược marketing
Định dạng chiến lược marketing
Định hướng chiến lược marketing
Thông tin liên quan:
Một Số Giao Diện Thiết Kế Web Ấn Tượng Dành Cho Nhiều Ngành Nghề
Các Quy Trình Chăm Sóc Và Quản Trị Website Tại TLT Vietnam
Các Kiến Thức Chung Về Mảng Marketing Online
Gói Xây Dụng Nội Dung | Content Marketing Độc Đáo
Hướng Dẫn Và Tư Vấn Marketing Online Miễn Phí
Công Dụng Tuyệt Vời Mà Analytics Google Mang Lại Cho Website
- LỢI ÍCH CỦA ZALO OA ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP LÀ GÌ? (22.09.2023)
- TLT XIN THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ 30/4 - 1/5 (24.04.2023)
- NGÀN LỜI YÊU THƯƠNG XIN GỬI ĐẾN MỘT NỬA CỦA THẾ GIỚI NHÂN NGÀY 8/3 (08.03.2023)
- THÔNG BÁO CHUYỂN ĐỊA CHỈ VĂN PHÒNG TLT (06.03.2023)
- KHAI XUÂN ĐẦU NĂM VỚI NHIỀU ƯU ĐÃI CỰC YÊU (01.02.2023)
- ĐẠI TIỆC TẤT NÊN CÔNG TY TLT - TIỄN NĂM CŨ - ĐÓN NĂM MỚI VỚI NHỮNG HY VỌNG MỚI (11.01.2023)
- LỊCH NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2023 - XUÂN QUÝ MÃO - CÔNG TY TLT VIỆT NAM (07.01.2023)
- TLT THÔNG BÁO NGHỈ TẾT DƯƠNG LỊCH 2023 (28.12.2022)